รัสเซียลดธงครึ่งเสาไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตก-จนท.เผยพบกล่องดำแล้ว

ต่างประเทศ
1 พ.ย. 58
15:02
159
Logo Thai PBS
รัสเซียลดธงครึ่งเสาไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตก-จนท.เผยพบกล่องดำแล้ว

นายกรัฐมนตรีอียิปต์ระบุว่าปัญหาขัดข้องด้านเทคนิคน่าจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เครื่องบินตกบนคาบสมุทรไซนาย พร้อมทั้งปฏิเสธคำกล่าวอ้างของกลุ่มไอเอสว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังโศกนาฏกรรมครั้งนี้ ขณะที่รัสเซียประกาศให้วันนี้ (1 พ.ย.2558) เป็นวันไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต

นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียประกาศให้วันนี้เป็นวันไว้อาลัยแก่ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 224 คนที่เสียชีวิตในโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสารแบบเช่าเหมาลำ รุ่นแอร์บัส เอ 321 เที่ยวบินที่ 7K9298 ของสายการบินเมโทรเจ็ท ตกบริเวณเทือกเขาบนคาบสมุทรไซนายเมื่อวานนี้ (31 ต.ค.2558) สถานที่ราชการ โบสถ์และสถานที่สำคัญอื่นๆ ในรัสเซียจึงลดธงลงครึ่งเสาเพื่อเป็นการแสดงความไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต

เหตุการณ์เครื่องบินตกในครั้งนี้นับเป็นโศกนาฏกรรมทางอากาศที่ร้ายแรงที่สุดของรัสเซีย เนื่องจากผู้โดยสารบนเครื่องบินลำดังกล่าวมากถึง 214 คนเป็นชาวรัสเซีย ล่าสุดมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 163 คน

ด้านทีมสอบสวนจากรัสเซียและฝรั่งเศสซึ่งรวมถึงผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินแอร์บัส เดินทางไปถึงจุดเกิดเหตุ เพื่อสมทบกับทีมสอบสวนของอียิปต์ เพื่อร่วมตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงของโศกนาฏกรรมในครั้งนี้แล้ว

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการบินพลเรือนอียิปต์เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่พบกล่องดำทั้ง 2 กล่องของเครื่องบินลำนี้ ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจวิเคราะห์ข้อมูล

ส่วนนายกรัฐมนตรีอียิปต์และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมรัสเซียปฏิเสธการกล่าวอ้างของกลุ่มไอเอสที่อ้างว่าเป็นผู้ยิงเครื่องบินลำดังกล่าวตก โดยคาดว่าปัญหาขัดข้องทางด้านเทคนิคน่าจะเป็นสาเหตุหลัก

ขณะที่สายการบินเอมิเรตส์ ลุฟท์ฮันซา และแอร์ฟรานซ์ประกาศระงับการบินผ่านน่านฟ้าบริเวณคาบสมุทรไซนาย ออกไปก่อนจนกว่าจะมีการสรุปสาเหตุที่แน่ชัดของอุบัติเหตุในครั้งนี้เพื่อความปลอดภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง