สมาคมเหล็กยื่นหนังสือนายกฯเร่งรัดแก้ปัญหาเหล็กนอกทุ่มตลาด

เศรษฐกิจ
2 พ.ย. 58
09:01
123
Logo Thai PBS
สมาคมเหล็กยื่นหนังสือนายกฯเร่งรัดแก้ปัญหาเหล็กนอกทุ่มตลาด

ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเหล็กไทย 7 สมาคม ยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีโดยขอให้นายกรัฐมนตรีเร่งรัดมาตรการเร่งด่วน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการความเดือดร้อนของอุตสาหกรรมผู้ผลิต

วันนี้ (2 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเหล็กไทย 7 สมาคม เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์ดำรงธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนของอุตสาหกรรมผู้ผลิตเหล็กในประเทศจากการทุ่มตลาดของเหล็กจากต่างประเทศ

นายนาวา จันทนสุรคน อุปนายกสมาคมเหล็กแผ่นรีดร้อนไทย กล่าวว่า ต้องการให้นายกรัฐมนตรีเร่งรัดมาตรการเนื่องจากในช่วงเดือน ม.ค. - ก.ย.ที่ผ่านมา มีการนำเข้าสินค้าเหล็กสำเร็จรูปแล้วกว่า 9,600,000 ตัน มูลค่ากว่า 380,000 บาท ทำให้ผู้ประกอบการไทยได้รับความเสียหาย ซึ่งหากไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ก็อาจต้องหยุดการผลิต

ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเหล็กไทยจึงเสนอมาตรการเร่งด่วน เสนอให้กระทรวงพาณิชย์เร่งการพิจารณามาตรการปกป้องการนำเข้าที่เพิ่มขึ้น และบังคับใช้กฎหมายตอบโต้การอุดหนุนตามพระราชบัญญัติการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนซึ่งสินค้าจากต่างประเทศพุทธศักราช 2542 ได้ และบัญญัติกฎหมายการตอบโต้การหลบเลี่ยงมาตรการเยียวยาทางการค้า

ยังเสนอให้กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งรัดการดำเนินการด้านมาตรฐานอุตสาหกรรมโดยกำหนดมาตรฐานให้ครอบคลุมกลุ่มสินค้าเหล็กทั้งหมดเพื่อควบคุมคุณภาพมาตรฐานสินค้าเหล็กทั้งในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังเสนอให้ปรับโครงสร้างภาษีนำเข้าสินค้าเหล็กให้เท่ากับอัตราภาษีที่ผูกพันไว้ภายใต้ความตกลง WTO โดยขอให้กระทรวงการคลังพิจารณาปรับภาษีนำเข้าเหล็กที่มีการจัดสรรภาษีในอัตราที่ต่ำเกินไปและสร้างความเสียหายแก่อุตสาหกรรมภายใน ทั้งนี้กลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเหล็กเข้าหารือกับนายสมคิดจาตุศรีพิทักษ์รองนายกรัฐมนตรีใน ในวันพรุ่งนี้หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง