จีนเตือนประชาชนยังใช้นโยบายลูกคนเดียวจนกว่าจะมีประกาศ

ต่างประเทศ
2 พ.ย. 58
14:15
88
Logo Thai PBS
จีนเตือนประชาชนยังใช้นโยบายลูกคนเดียวจนกว่าจะมีประกาศ

จีนเตือนให้ประชาชนเคารพต่อนโยบายลูกคนเดียวต่อไปจนกว่าจะมีการออกนโยบายใหม่อย่างเป็นทางการ หลังสัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาลประกาศจะยุตินโยบายลูกคนเดียวที่บังคับใช้มาเป็นเวลานานถึง 36 ปี

คณะกรรมาธิการสาธารณสุขและการวางแผนครอบครัวแห่งชาติจีนออกแถลงการณ์ว่าจีนจะยังคงบังคับใช้นโยบายลูกคนเดียวต่อไปจนกว่ารัฐบาลจะอนุมัติให้มีการประกาศใช้ข้อกำหนดฉบับใหม่ซึ่งอนุญาตให้ประชาชนมีบุตรได้ 2 คน ในระหว่างสมัยประชุมสภาประจำปีในช่วงเดือนมีนาคมปีหน้า โดยให้หน่วยงานท้องถิ่นทั้งหมดบังคับใช้กฎหมายและข้อกำหนดเกี่ยวกับการวางแผนครอบครัวฉบับปัจจุบันอย่างเคร่งครัดเพื่อควบคุมการให้กำเนิดประชากรและชาวจีนจะต้องไม่ปฏิบัติตามอำเภอใจโดยไม่คำนึงถึงกฎของรัฐ ขณะที่เว็บไซต์ซื้อขายสินค้าออนไลน์ของจีน เปิดเผยว่าภายในเวลา 1 วัน หลังจากรัฐบาลประกาศที่จะยุตินโยบายลูกคนเดียวมียอดการค้นหาสินค้าประเภทหนังสือคู่มือการตั้งครรภ์เพิ่มมากขึ้นถึง 100 เท่าตัว

มีการประเมินว่านโยบายลูกคนเดียวที่จีนบังคับใช้มานาน 36 ปี ป้องกันการให้กำเนิดบุตรได้ 400 ล้านคน ขณะที่รัฐบาลจีนคาดว่าจะมีประชากรกว่า 90 ล้านคู่ที่มีสิทธิ์ที่จะมีบุตร 2 คนได้ และจะทำให้จีนมีประชากรเพิ่มเป็น 1,450 ล้านคน ภายในปี 2573


ข่าวที่เกี่ยวข้อง