หลายพื้นที่พบเห็นแสงสีเขียว-น้ำเงินสว่างวาบบนท้องฟ้า

Logo Thai PBS
หลายพื้นที่พบเห็นแสงสีเขียว-น้ำเงินสว่างวาบบนท้องฟ้า

เกิดแสงสีเขียว-น้ำเงินบนท้องฟ้าเมื่อเวลา 20.40 น.วันนี้ (2 พ.ย.2558) ส่งผลให้ท้องฟ้าสว่างวาบ โดยสามารถมองเห็นแสงดังกล่าวได้ในหลายพื้นที่

วันนี้ (2 พ.ย.2558) เมื่อเวลาประมาณ 20.40 น.เกิดแสงสีเขียว-น้ำเงินบนท้องฟ้า โดยประชาชนหลายพื้นที่พบเห็นและโพสต์ข้อความการพบเห็นแสงดังกล่าวผ่านสื่อสังคมออนไลน์อย่างทวิตเตอร์ เช่นพื้นที่ในกรุงเทพฯ, จ.นนทบุรี, สระบุรี, ชลบุรี, นครปฐม, สมุทรปราการ, นครราชสีมา, ขอนแก่น, นครสวรรค์ และ จ.แพร่ เป็นต้น

ขณะที่ประชาชนที่พบเห็นแสงสีเขียว-น้ำเงินบนท้องฟ้า ต่างบรรยายผ่านทวิตเตอร์ว่ามีลักษณะคล้ายลูกไฟดวงใหญ่ วิ่งเป็นทางยาวตกลงมาจากฟ้า ส่งผลให้ท้องฟ้าสว่างวาบเป็นเวลา 3-5 วินาที

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 7 ก.ย.2558 เกิดแสงสว่างวาบบนท้องฟ้า ซึ่งสามารถมองเห็นได้ในหลายพื้นที่เช่นกัน โดยนักวิชาการจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเป็นลูกไฟ (Fireball) ที่เกิดจากอุกกาบาตขนาดเล็กผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกด้วยความเร็วสูงมาก เสียดสีจนเกิดความร้อนจนลุกไหม้ เห็นเป็นลูกไฟและมีควันขาวเป็นทางยาว

เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. สมาคมดาราศาสตร์ไทยโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก "สมาคมดาราศาสตร์ไทย" อธิบายปรากฏการณ์ดังกล่าวว่าเหตุการณ์นี้เป็นดาวตกที่มีความสว่างมากหรือที่เรียกกันว่า "ไฟร์บอล" และสาเหตุที่เป็นสีฟ้า/เขียว เพราะองค์ประกอบทางเคมีของมัน นอกจากนี้สมาคมฯ ยังระบุด้วยว่ามีรายงานการพบซากอุกกาบาตมาแล้ว แต่ยังยืนยันไม่ได้ว่าเกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์แสงสว่างบนท้องฟ้าวันนี้หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง