กรธ.เคาะจำนวน ส.ส.ไม่เกิน 500 คน นัดถกโครงสร้างฝ่ายบริหารอีก 2 สัปดาห์

การเมือง
3 พ.ย. 58
08:25
89
Logo Thai PBS
กรธ.เคาะจำนวน ส.ส.ไม่เกิน 500 คน นัดถกโครงสร้างฝ่ายบริหารอีก 2 สัปดาห์

กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) พิจารณาจำนวน ส.ส.แล้ว โดยเห็นว่าไม่น่าจะเกิน 500 คน ส่วนประเด็นอื่นๆ ยังรอพรรคการเมือง ครม.และคสช.ส่งความเห็นมาให้

วันนี้ (3 พ.ย.2558) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ระบุว่า กรธ.ได้พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาของ ส.ส.เสร็จสิ้นแล้ว โดยใช้หลักการต้องมาจากการเลือกตั้ง ส่วนจำนวนน่าจะมีไม่เกิน 500 คน เพราะเป็นหลักการที่คุ้นเคยกันมาแล้ว ส่วน ส.ส.แต่ละระบบจะมีจำนวนเท่าไหร่ต้องพิจารณาให้รอบคอบอีกครั้ง ส่วนร่างรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างของฝ่ายบริหารว่าน่าจะประชุมได้ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า เพราะขณะนี้กำลังพิจารณาโครงสร้างของฝ่ายนิติบัญญัติอยู่

สำหรับการปรับโครงสร้างองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่นจะคงเจตนารมณ์กระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ส่วนการสร้างกลไกในการทำงานน่าจะไปเขียนกำหนดไว้ในกฎหมายลูก ซึ่งจะเป็นการทำแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยเฉพาะการหามาตรการป้องกันการทุจริตในส่วนท้องถิ่นจะต้องมีกลไกที่เข้มข้นในระดับชาติ เช่น ต้องใช้มาตรฐานใกล้เคียงกับระดับชาติที่คนทุจริตต้องถูกตัดสิทธิทางการเมือง ขณะที่การเปิดรับฟังความคิดเห็นทางคณะกรรมการยังเปิดกว้างตามปกติ แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นข้อเสนอของพรรคการเมือง คณะรัฐมนตรี และ คสช.ก็ยังไม่ส่งความเห็นมาให้คณะกรรมการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง