ชาวฮ่องกงประท้วงแผนเลือกตั้งผู้บริหารปี 2560

ต่างประเทศ
22 เม.ย. 58
17:06
151
Logo Thai PBS
ชาวฮ่องกงประท้วงแผนเลือกตั้งผู้บริหารปี 2560

ชาวฮ่องกงและสมาชิกฝ่ายค้านในสภาฮ่องกงร่วมประท้วงแผนปฏิรูปการเลือกตั้งผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงในปี 2560 เนื่องจากมองว่าไม่เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคฝ่ายค้านของฮ่องกงกางรมสีเหลืองและเดินออกจากที่ประชุมสภาฮ่องกงเพื่อประท้วงนางแคร์รี แลม หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีฮ่องกงที่ประกาศแผนปฏิรูปการเลือกตั้งผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงในปี 2560 ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยจำนวนมากได้มารวมตัวกันที่หน้าอาคารสภานิติบัญญัติ พร้อมกับกางร่มสีเหลืองและถือป้ายมีข้อความประณามการประกาศแผนปฏิรูปดังกล่าวเช่นกัน

ด้านนายเหลียง ชุน อิง ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงออกมาแถลงเกี่ยวกับแผนปฏิรูปการเลือกตั้งว่ารัฐบาลฮ่องกงจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้ได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างน้อย 2 ใน 3 เพื่อผ่านแผนปฏิรูปฉบับนี้ นอกจากนี้ยังยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ประนีประนอมไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม เนื่องจากแผนดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากชาวฮ่องกงส่วนใหญ่แล้ว โดยสภานิติบัญญัติฮ่องกงมีกำหนดจะลงมติในการประชุมฤดูร้อนนี้

นักวิเคราะห์การเมืองระบุว่าแผนปฏิรูปนี้จะสร้างความตึงเครียดทางการเมืองในฮ่องกงอีกครั้ง ในขณะที่นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยชาวฮ่องกงชี้ว่าวิธีการเลือกตั้งในลักษณะนี้ไม่เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง เนื่องจากผู้สมัครจะต้องได้รับความเห็นชอบจากจีนเสียก่อนจึงจะลงสมัครชิงตำแหน่งได้

ก่อนหน้านี้นักศึกษาและชาวฮ่องกงจำนวนนับหมื่นคนออกมาร่วมชุมนุมคัดค้านร่างแผนปฏิรูปการเลือกตั้งเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการประท้วงที่กินเวลานานมากกว่า 2 เดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง