หนาวนี้แนะชม 5 ทุ่งดอกไม้ 5 ดอยทะเลหมอก

สังคม
3 พ.ย. 58
12:06
591
Logo Thai PBS
หนาวนี้แนะชม 5 ทุ่งดอกไม้ 5 ดอยทะเลหมอก

การประกาศเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการของกรมอุตุนิยมวิทยาตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค.2558 เป็นการส่งสัญญาณให้นักท่องเที่ยวที่หลงใหลในความหนาวเย็นเริ่มวางแผนเดินทางท่องเที่ยวเพราะตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนมกราคมเป็นช่วงที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการเดินทางสัมผัสอากาศหนาว

ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่จะได้สัมผัสทะเลหมอกสีขาวกับอากาศหนาวเย็นท่ามกลางทุ่งดอกไม้ที่ออกดอกบานสะพรั่งในห้วงเวลาไล่เลี่ยกันเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจว่าหนาวนี้จะเที่ยวที่ไหนดี

1.เทศกาลดอกบัวตองบาน จ.แม่ฮ่องสอน 
ทุ่งดอกบัวตองสีเหลืองอร่ามจะเบ่งบานพร้อมกันในพื้นที่กว่า 500 ไร่ บนความสูงกว่า 1,600 เมตร ช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม นับเป็นทุ่งดอกบัวตองที่ใหญ่และสวยที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน เวลา 06.00-18.00น.

ทุ่งบัวตอง ดอยแม่เหาะ ต.แม่เหาะ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เป็นอีกที่ที่สามารถชมความงดงามของดอกบัวตองในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคมของทุกปี ที่นี่ดอกบัวตองจะบานเหลืองอร่ามตามเนินเขาสูงๆ ต่ำๆ ของถนนทางหลวงเป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร ขณะที่ช่วงเวลากลางคืน มีจุดกางเต็นท์ให้นักท่องเที่ยวได้นอนดูหมู่ดาวและแสงจันทร์ที่ห้อมล้อมไปด้วยทุ่งดอกไม้อันแสนสวย

                    

<"">

2.เทศกาลทุ่งทานตะวันบาน จ.สระบุรี -ลพบุรี-เพชรบูรณ์
เป็นอีกสถานที่น่าเที่ยวได้ในเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม เทศกาลทุ่งทานตะวันบานในแต่ละปีจะสลับหมุนเวียนไปในแต่ละอำเภอ โดยแต่ละพื้นที่จะมีความสวยงามและกิจกรรมแตกต่างกัน นอกจากนักท่องเที่ยวจะถ่ายภาพเป็นที่ระลึกแล้ว นักท่องเที่ยวยังได้รับความรู้เกี่ยวกับวิธีการปลูกดอกทานตะวัน การนำเอาผลผลิตจากเมล็ดทานตะวันไปใช้ประโยชน์ในการอุปโภคบริโภค สำหรับพื้นที่ที่มีการปลูกทุ่งทานตะวัน ได้แก่ ต.เขาดินพัฒนา อ.เฉลิมพระเกียรติ, ต.นายาว อ.พระพุทธบาท, ต.หินซ้อน อ.แก่งคอย, ต.แสลงพัน อ.วังม่วง, ต.บ้านกล้วย อ.หนองโดน และ ต.มิตรภาพ อ.มวกเหล็ก

จ.ลพบุรี เป็นอีกที่ที่ปลูกทานตะวันมากถึง 200,000 - 300,000 ไร่ แหล่งปลูกจะกระจายอยู่ทั่วไปในเขตอ.เมือง, อ.พัฒนานิคม, อ.ชัยบาดาล ซึ่งพื้นที่ปลูกเป็นจำนวนมาก ได้แก่ บริเวณเขาจีนแล ใกล้วัดเวฬุวัน ต.โคกตูม อ.เมือง

ที่สุดท้ายคือ ทุ่งทานตะวันที่บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ดอกทานตะวันที่นี่จะบานเต็มที่ในเดือนธันวาคมถึงเดือนมกราคม ดอกทานตะวันที่ทุ่งบึงสามพันมีลักษณะเด่นและสวยงามกว่าที่อื่น เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ประกอบกับมีภูมิประเทศเป็นเนินเขามีพื้นดินที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้การเจริญเติบโตเป็นไปอย่างเต็มที่ และช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี ทาง อ.บึงสามพันจัดงาน “ตะวันบานบนภูที่บึงสามพัน” ซึ่งมีกิจกรรมหลายๆ อย่าง อาทิ ประกวดดอกทานตะวันที่ใหญ่ที่สุด, ประกวดธิดาตะวัน, การแปรรูปเมล็ดทานตะวันและการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร

3.เทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ จ.เลย
ประมาณกลางเดือนพฤศจิกายน จ.เลย จะเนรมิตทุ่งคริสต์มาสในพื้นที่กว่า 5 ไร่ ด้วยการประดับ “ต้นพอยท์เซทเทีย” หรือ ที่คนไทยรู้จักในชื่อต้นคริสต์มาส ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญสร้างรายได้ให้กับ อ.ภูเรือ ปีละหลายร้อยล้านบาท นักท่องเที่ยวจะได้ชื่นชมความงามและถ่ายภาพได้ทั้งกลางวันและกลางคืน

นอกจากนี้ยังมีเทศกาลทะเลหมอก ดอกไม้งาม บานสะพรั่งทั้งภูเรือ ที่นักท่องเที่ยวจะได้ชมทุ่งดอกดาวเรืองเนื้อที่กว่า 50 ไร่, การสาธิตการเพาะพันธุ์ไม้ชนิดต่างๆ, การปลูกไม้ดอกไม้ประดับและพันธุ์ไม้หายาก, การจำหน่ายพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับนานาชนิดและพืชผักเมืองหนาวระหว่าง 1 พ.ย.2558 - 29 ก.พ.2559 ณ ริมทางสาย 21 (ภูเรือ-ด่านซ้าย) บ้านหนองบงและบ้านแก่งไฮ ต.หนองบัว อ.ภูเรือ

                     

<"">

4.เทศกาลชิมชา ซากุระบาน อาหารชนเผ่า ดอยแม่สลอง จ.เชียงราย
ดอยแม่สลอง เป็นแหล่งปลูกชาที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ ของเมืองไทย เพราะดอยแม่สลองมีสภาพพื้นที่ที่เหมาะสมต่อการปลูกชาเนื่องจากมีความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 1,200 เมตร และมีอากาศหนาวเย็น “ชาอู่หลงก้านอ่อน” จึงเป็นชาที่ขึ้นชื่อสำหรับที่นี่ เพราะมีกลิ่นหอมและมีรสชาติดีไม่แพ้ชาอูหลงของไต้หวัน นอกจากนี้นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสความสวยงามของดอกนางพญาเสือโคร่งที่นักท่องเที่ยวมักเรียกกันว่าเป็นดอกซากุระในเมืองไทยบานสะพรั่งตลอดเส้นทาง เทศกาลนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2558 - 2 มกราคม 2558 ณ บ้านสันติคิรี ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

5.สวนดอกไม้ "The Bloom by ทีวีพูล"
เป็นสวนดอกไม้เมืองหนาวกว่า 300 สายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดบนเนื้อที่กว่า 100 ไร่ ใน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งกับนักท่องเที่ยวที่ชอบถ่ายรูปและชื่นชอบสีสันที่หลากหลายของดอกไม้ท่ามกลางสายหมอกอ่อนๆ ในยามเช้า เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 07.00-20.00 น.

6.ขุนแม่ยะ
ขุนแม่ยะ ตั้งอยู่ที่หน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นดอยสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 2,020 เมตร ในช่วงฤดูหนาวของทุกปี ต้นนางพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทยจะทิ้งใบผลิดอกสีชมพูเบ่งบานเต็มต้นอย่างสวยงาม ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการไปชมซากุระเมืองไทย คือ ประมาณสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคมจนถึงกลางเดือนมกราคม

                     

<"">

7.ดอยเสมอดาว
“ดอยเสมอดาว” เป็นบริเวณจุดชมวิวจุดหนึ่งของอุทยานแห่งชาติศรีน่าน อ.นาน้อย จ.น่านเหมาะสำหรับการพักผ่อน ชมทะเลหมอก ดูดาว ดูพระอาทิตย์ขึ้นและตกดินในบริเวณเดียวกัน

"ผาหัวสิงห์" เป็นหน้าผามีรูปร่างเหมือนสิงโตนอนหมอบ เป็นอีกสถานที่ที่สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้ 360 องศา เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามอีกจุดหนึ่ง และมีเส้นทางเดินสำรวจ ธรรมชาติให้ผู้รักการผจญภัยได้เพลินเพลินไปกับความงามของธรรมชาติ

                     

<"">

8.ดอยผาตั้ง
“ดอยผาตั้ง” ตั้งอยู่ในเขต ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย เป็นยอดภูเขาสูงที่นักท่องเที่ยวสามารถเห็นน้ำโขงฝั่งลาวและสามารถมองเห็นยอดของภูชี้ฟ้าที่อยู่ห่างออกไปกว่า 25 กิโลเมตร และเป็นจุดชมวิวไทย-ลาวที่มีความสูง 1,635 เมตร ดอยผาตั้งมีทะเลหมอกตลอดปี แต่ช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคมจะเป็นช่วงที่ดอกนางพญาเสือโคร่งบาน ขณะที่เดือนกุมภาพันธ์ต้องยกความสวยงามให้กับดอกเสี้ยวบานที่สวยงามไม่แพ้กัน

9.ดอยม่อนจอง
ดอยม่อนจอง ตั้งอยู่ที่ ต.อมก๋อย อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ติดอันดับ 1 ใน 10 ของยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย โดยจุดสูงสุดของดอยมีชื่อว่า “หัวสิงห์” เพราะมีลักษณะคล้ายหัวสิงโต นักท่องเที่ยวที่มาที่นี่จะได้ชมภูเขาสูงสลับซับซ้อน ในฤดูหนาวทุ่งหญ้าจะเปลี่ยนเป็นสีทองจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของดอยม่อนจองคือ ดอกกุหลาบพันปีที่จะบานในช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนมกราคม และนกหายาก อาทิ เหยี่ยวนกเขาท้องขาว นกอินทรีแถบปีกดำ นกอินทรีเล็ก นกเปล้าท้องขาว นกมุ่นรกคอแดง และนกเดินดงคอดำ ดอยม่อนจอง เปิดให้ท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ถึง 15 กุมภาพันธ์ หลังจากนั้นจะปิดไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวขึ้น

10.ดอยสอยมาลัย
ดอยสอยมาลัย มีสภาพเป็นป่าสนเมืองหนาว ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น ต.ทองฟ้า อ.บ้านตาก จ.ตาก มีจุดชมวิวและชมทะเลหมอกยามเช้าที่สวยงาม นักท่องเที่ยวนิยมกางเต็นท์พักแรม สิ่งที่น่าสนใจคือสลาแมนเดอร์ หรือ จิ้งจกน้ำ สัตว์น้ำดึกดำบรรพ์ที่หายากลักษณะเหมือนจิ้งจก ลำตัวสีชมพู
หมายเหตุ: ข้อมูลจากเว็บไซต์ www.PaiNaiDii.com และ www.tatcontactcenter.com


ข่าวที่เกี่ยวข้อง