ศาลฎีกาพิพากษาจำคุกอดีตอธิบดีกรมเจ้าท่าและพวก “คดีทุจริตเรือขุด”

สังคม
4 พ.ย. 58
11:08
938
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาพิพากษาจำคุกอดีตอธิบดีกรมเจ้าท่าและพวก “คดีทุจริตเรือขุด”

ศาลฎีกาพิพากษาจำคุกอดีตอธิบดีกรมเจ้าท่ากับพวกรวม 7 คน คนละ 2 ปี ไม่รอลงอาญา ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบกรณีแก้ไขสัญญาจัดซื้อเรือขุดของบริษัทเอกชน เมื่อ 18 ปีก่อน

วันนี้ (4 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมายเลขดำ ด.84/2547 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 2 เป็นโจทก์ฟ้องนายจงอาชว์ โพธิสุนทร อดีตอธิบดีกรมเจ้าท่า เรือตรีสัญชัย กุลปรีชา อดีตรองอธิบดีกรมเจ้าท่า เรือตรีประเวช รักแผน นายอิทธิพล กาญจนกิจ นายดนัย ศรีพิทักษ์ เรือตรีวิเชฎฐ์ พงษ์ทองเจริญ และนายปัญญา ส่งเจริญ รวม 7 คน เป็นจำเลย ฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริต และร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่รับรองเอกสาร ได้กระทำการรับรองเอกสารอันเป็นเท็จ คดีทุจริตจัดซื้อจัดจ้างเรือขุดหัวสว่านของบริษัทเอลลิคอตต์ แมชชิน คอร์ปอเรชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศสหรัฐอเมริกา มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท เมื่อปี 2540

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้ง 7 คน ขณะที่ศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้ให้จำคุกนายจงอาชว์ กับพวกรวม 5 คน คนละ 10 ปี ส่วนจำเลยร่วมอีก 2 คน คือ จำเลยที่ 4 และ 5พิพากษายืนยกฟ้อง ขณะเดียวกันโจทก์และจำเลยที่ 1,2,3,6-7 ยื่นฎีกา

ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่านายจงอาชว์ ได้แก้ไขเปลี่ยนแปลงสัญญาการจ่ายเงินงวดที่ 5 ให้กับบริษัทผู้ขายตามข้อเสนอของผู้ขาย โดยแบ่งจ่ายเงิน 3 งวดย่อย ถือเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ขาย ส่วนจำเลยที่ 2 ถึง 7 ซึ่งรู้อยู่แล้วว่า บริษัทผู้ขายไม่สามารถส่งเรือขุดได้ตามกำหนด แต่ก็ยังตรวจรับงานและเสนอให้นายจงอาชว์เปลี่ยนแปลงสัญญางวดที่ 5 และเซ็นอนุมัติ ซึ่งถือว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทผู้ขายด้วย จำเลยทั้ง 7 จึงมีความผิดฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริต จึงพิพากษาแก้ จำคุกนายจงอาชว์และจำเลยร่วมทั้งหมดรวม 7 คน คนละ 2 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง