จนท.ฝ่ายความมั่นคงจ.ตาก เผย นายทหารยศพันเอก เครือข่าย "หมอหยอง" เดินทางออกนอกประเทศแล้ว

อาชญากรรม
4 พ.ย. 58
14:22
246
Logo Thai PBS
จนท.ฝ่ายความมั่นคงจ.ตาก เผย นายทหารยศพันเอก เครือข่าย "หมอหยอง" เดินทางออกนอกประเทศแล้ว

แหล่งข่าวจากหน่วยงานด้านความมั่นคงในจังหวัดตากเปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า นายทหารยศพันเอก(พิเศษ) ที่อาจเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีแอบอ้างสถาบันเบื้องสูงเพื่อเรียกรับผลประโยชน์ ได้เดินทางออกนอกประเทศตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค.2558 ผ่านชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก โดยมีกลุ่มชาติพันธุ์เดินทางมารับตัวไป แต่ยังไม่สามารถตรวจสอบว่าเป็นกลุ่มไหน

ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่านายทหารยศพันเอก(พิเศษ) อาจเกี่ยวข้องกับแอบอ้างเบื้องสูง เป็นกลุ่มเดียวกับนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือหมอหยองที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในขณะนี้

ไทยพีบีเอสได้ข้อมูลมาว่า นายทหารยศพันเอก (พิเศษ) นายนี้มีธุรกิจเหมืองทองคำใน จังหวัดผาปูน รัฐคะยา ประเทศเมียนมา ร่วมกับกลุ่มชาติพันธุ์ โดยส่งลูกน้องทหารชั้นประทวนเข้าไปดูแลธุรกิจเหมืองในเมียนมา

มีรายงานด้วยว่าคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา พื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ประสานไปยังประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นเมียนมา-ไทย อำเภอผาจอง จังหวัดดอยก่อ ให้ช่วยติดตามและนำส่งนายทหารยศพันเอก(พิเศษ) นายนี้มาดำเนินคดี เพื่อความสัมพันธ์อันดีต่อกัน โดยอ้างว่าเดินทางเข้าประเทศเมียนมาโดยไม่ได้รับอนุญาต

หลังจากมีข่าวการเดินทางออกนอกประเทศของบุคคลดังกล่าว ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบบุคคลที่จะเดินทางไปฝั่งประเทศเมียนมา บริเวณสะพานมิตรภาพ-ไทยเมียนมา ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก

ส่วนกระแสข่าวที่ว่ามีนายทหารประมาณ 40-50 คน ชั้นยศตั้งแต่พันเอกถึงพลตรีเกี่ยวข้องคดีหมิ่นเบื้องสูง และมีความสนิทสนมกับผู้ต้องหานั้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รักษาราชการรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตำหนิสื่อว่านำเสนอข่าวเกินจริง แต่คดีนี้ก็ยังขยายผลสืบสวนสอบสวนผู้เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง