ลำดับเหตุการณ์: การลาออกที่สร้างความสงสัยของ "พล.ต.อ.ประวุฒิ ถาวรศิริ"

อาชญากรรม
4 พ.ย. 58
15:33
8,658
Logo Thai PBS
ลำดับเหตุการณ์: การลาออกที่สร้างความสงสัยของ "พล.ต.อ.ประวุฒิ ถาวรศิริ"

การลาออกจากราชการของ พล.ต.อ.ประวุฒิ ถาวรศิริ ทั้งที่เพิ่งได้รับตำแหน่งใหม่และได้เลื่อนยศไม่นาน โดยที่ทั้งตัวเขาและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไม่มีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ที่ชัดเจน ทำให้สังคมเกิดความสงสัยอยากหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเหตุการณ์ทั้งหมด ตั้งแต่การถูกปลดจากตำแหน่งโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ การลาพักร้อน และการยื่นใบลาออกจากราชการเกิดขึ้นในขณะที่กำลังมีการสอบสวนขยายผลผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง

นับตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.2558 ที่ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) ลงนามในคำสั่งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ 8 นายโดยมีกระแสข่าวว่าเป็นเพราะมีความเกี่ยวข้องกับคดีหมิ่นเบื้องสูง มีเหตุการณ์ที่สร้างความประหลาดใจให้ผู้ติดตามข่าวสารและคดีมาตรา 112 เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดคือการที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าววันนี้ (4 พ.ย.2558) ว่า ได้ลงนามอนุมัติหนังสือลาออกของ พล.ต.อ.ประวุฒิ ถาวรศิริ ที่ปรึกษาสบ.10 แล้ว ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค.2558 ตามที่พล.ต.อ.ประวุฒิ ได้ยื่นหนังสือลาออกผ่านสำนักงานกำลังพล

พล.ต.อ.จักรทิพย์ระบุว่าขณะนี้การลาออกของพล.ต.อ.ประวุฒิอยู่ระหว่างการทูลเกล้าฯ เพื่อกราบบังคมทูล เนื่องจากเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ พร้อมยืนยันว่า พล.ต.อ.ประวุฒิมีเจตนาต้องการลาออกจากราชการมาก่อนหน้านี้ จึงเชื่อว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง

ในฐานะโฆษก ตร.ที่พบปะสื่อมวลชนและสื่อสารกับสาธารณชนในคดีต่างๆ เกือบทุกวัน การหายไปของ พล.ต.อ.ประวุฒิหลังจากมีการฝากขังผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูงทั้ง 3 คน คือนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ นายจิรวงศ์ เทวาวัฒนศิลป์ และ พ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา ยิ่งสร้างความสงสัยและกระแสข่าวลือต่างๆ นานา จนกระทั่งเมื่อวันที่ 26 ต.ค.2558 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ผบ.ตร.ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้ง พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ที่ปรึกษาสัญญาบัตร10 เป็นโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติคนใหม่แทน พล.ต.อ.ประวุฒิ

27 ต.ค.2558 พล.ต.อ.จักรทิพย์ชี้แจงต่อสื่อมวลชนว่าการเปลี่ยนตัวโฆษก ตร.เป็นไปตามวงรอบ และยังมอบหมายให้ พล.ต.อ.ประวุฒิ ดูแลงานด้านจราจรเช่นเดิม พร้อมกับเปิดเผยว่า พล.ต.อ.ประวุฒิได้ยื่นหนังสือลาพักผ่อนไปต่างประเทศระหว่างวันที่ 25 ต.ค.- 1 พ.ย.2558

28 ต.ค.2558 ผบ.ตร.และคณะทำงานสอบสวนคดีหมิ่นเบื้องสูงแถลงข่าวรายละเอียดการดำเนินคดีนี้อย่างเป็นทางการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่ง ผบ.ตร.ก็ยังยืนยันว่า พล.ต.อ.ประวุฒิ ไม่ได้ยื่นใบลาออกจากราชการ และไม่มีรายชื่อเกี่ยวข้องกับผู้ต้องหาในคดี

29 ต.ค.2558 กระแสข่าวการยื่นใบลาออกจากราชการของ พล.ต.อ.ประวุฒิเริ่มมีการพูดถึงมากขึ้น แต่พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติยืนยันว่า พล.ต.อ.ประวุฒิยังไม่ยื่นใบลาออกจากราชการ

2 พ.ย.2558 เมื่อครบกำหนดที่จะต้องมาปฏิบัติราชการตามปกติ ที่ห้องทำงานกลับไม่พบ พล.ต.อ.ประวุฒิมาทำงาน ซึ่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์เปิดเผยในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ว่า พล.ต.อ.ประวุฒิได้โทรศัพท์ติดต่อมาว่ากลับมาที่ประเทศไทยแล้ว และผบ.ตร.ย้ำอีกครั้งว่า พล.ต.อ.ประวุฒิยังอยู่ในราชการ แต่หากขาดงานเกิน 15 วันก็จะถือว่าขาดราชการ
4 พ.ย.2558 หลังจากปฏิเสธเรื่องการลาออกจากราชการของ พล.ต.อ.ประวุฒิมานับครั้งไม่ถ้วน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก็ยอมรับว่า พล.ต.อ.ประวุฒิยื่นหนังสือลาออกจากราชการแล้วเมื่อวันที่ 29 ต.ค. โดยระบุว่าเป็นความตั้งใจของพล.ต.อ.ประวุฒิ ที่จะลาออกจากราชการก่อนเกษียณอายุราชการ

การลาออกของ พล.ต.อ.ประวุฒิ ทำให้ตำแหน่งที่ปรึกษาสัญญาบัตร10 ที่ดูแลงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่ง กตร.เปิดตำแหน่งนี้เป็นพิเศษให้พล.ต.อ.ประวุฒิเพื่อเลื่อนยศให้ขึ้นเป็นพลตำรวจเอกทั้งที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าพล.ต.อ.ประวุฒิต้องการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดในยศพลตำรวจโท  

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง