นับถอยหลัง 3 วัน เลือกตั้งเมียนมา สนามเลือกตั้งเมืองมัณฑะเลย์กระแส 2 พรรคใหญ่ยังสูสี

ต่างประเทศ
5 พ.ย. 58
04:17
149
Logo Thai PBS
นับถอยหลัง 3 วัน เลือกตั้งเมียนมา สนามเลือกตั้งเมืองมัณฑะเลย์กระแส 2 พรรคใหญ่ยังสูสี

นับถอยหลังเหลือเวลาอีก 3 วันเท่านั้นก็จะถึงวันเลือกตั้งครั้งสำคัญของเมียนมา จากการลงพื้นที่ของทีมข่าวไทยพีบีเอสพบว่า กระแสของพรรคการเมืองใหม่ทั้ง 2 พรรค อย่างพรรคNLD และ พรรค USDP ยังคงใกล้เคียงวกัน

เมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของเมียนมารองจากนครย่างกุ้ง ที่มีการค้าขายค่อนข้างคึกคัก จากการลงพื้นที่ของทีมข่าวไทยพีบีเอส และสอบถามพ่อค้าแม่ค้าในตลาดชุมชนที่เมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งหลายคนระบุว่า ต้องการลงคะแนนให้พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) -องนางอองซานซูจี เพราะเชื่อว่าเธอจะเปลี่ยนแปลงประเทศเมียนมาให้ดีขึ้น แต่ขณะที่ชาวบ้านหลายคนบอกว่าไม่ค่อยสนใจการเลือกตั้งมากนัก และยังไม่รู้ว่าจะต้องไปเลือกตั้งที่ไหนและเมื่อไหร่

มัณฑะเลย์เป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของเมียนมา รองจากนครย่างกุ้ง มัณฑะเลย์มีประชากรราว 5.9 ล้านคน แต่มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 4.1 ล้านคน มีผู้สมัครมากกว่า 390 คนจาก 20 พรรคการเมือง ที่จะต้องแข่งขันกันเพื่อชิงเก้าอี้ สมาชิกสภารวมทั้งหมด 96 ที่นั่ง

นอกจากนี้ จากการสอบถามประชาชนที่นี่พบว่าส่วนใหญ่ต้องการลงคะแนนให้ผู้สมัครจากพรรค NLD แต่ผู้สมัครจากพรรคสหสามัคคีเพื่อการพัฒนา (USDP) ของรัฐบาล ก็ได้รับความนิยมจากชาวมัณฑะเลย์ไม่น้อย เนื่องจากพวกเขามองว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พรรคยูเอสดีพี ได้พัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสะพาน ,ถนน ,ส่งเสริมการท่องเที่ยว เป็นต้น ดังนั้นเมืองมัณฑะเลย์จึงเป็นสนามเลือกตั้งอีกแห่งหนึ่งที่น่าจับตามอง เป็นการแข่งขันระหว่างพรรค NLD กับพรรค USDP ค่อนข้างสูสี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง