"ลิตเติ้ลเจแปน " เงียบเหงา หลังชาวญี่ปุ่นลดลงจากเศรษฐกิจชะลอตัว

เศรษฐกิจ
5 พ.ย. 58
08:03
338
Logo Thai PBS
"ลิตเติ้ลเจแปน " เงียบเหงา หลังชาวญี่ปุ่นลดลงจากเศรษฐกิจชะลอตัว

ผู้ประกอบการย่านลิตเติ้ลเจแปน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กำลังได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจซบเซา ส่งผลให้ธุรกิจชาวญี่ปุ่นหลายแห่งทยอยปิดกิจการ

วันนี้ (5 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานบันเทิงและร้านอาหารย่านลิตเติ้ลเจแปน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นย่านชุมชนของชาวญี่ปุ่นที่มาทำงานในพื้นที่ ค่อนข้างเงียบเหงาเพราะลูกค้าชาวญี่ปุ่นลดจำนวนลงอย่างต่อเนื่อง
น.ส.ฤติมา ปัทยาเกษมกุล เจ้าของสถานบันเทิงย่านลิตเติ้ลแจแปน กล่าวว่า สาเหตุที่ชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่บริเวณลิตเติ้ลเจแปนและนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการน้อย น่าจะเกิดจากสภาพเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัว ส่งผลให้โรงงานอุตสาหกรรมลดการผลิต มียอดขายลดลง และโรงงานบางส่วนต้องย้ายฐานการผลิต ทำให้พนักงานชาวญี่ปุ่นที่เป็นลูกค้าหลักของลิตเติ้ลแจแปนหายไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้ยังส่งผลกระทบต่อธุรกิจห้องพักและโรงแรมด้วย เนื่องจากห้องพักและโรงแรมในย่านดังกล่าว ลูกค้าส่วนใหญ่คือชาวญี่ปุ่นที่เข้ามาทำงาน เมื่อโรงงานย้ายฐานการผลิต ชาวญี่ปุ่นส่วนหนึ่งจึงต้องย้ายออก ส่งผลให้รายได้ธุรกิจห้องพักและโรงแรมลดลง ขณะนี้ผู้ประกอบการแต่ละรายจำเป็นต้องลดค่าใช้จ่าย และหากลยุทธทางการตลาดเพื่อรักษาสภาพคล่องของธุรกิจ ซึ่งคาดว่าหากเศรษฐกิจกิจฟื้นตัวขึ้น บรรยากาศการค้าลิตเติ้ลเจแปนก็จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง