ไทยติดอันดับ 2 ของโลกจากอุบัติเหตุทางถนน-ตายวันละ 66 คน

สังคม
5 พ.ย. 58
11:36
605
Logo Thai PBS
ไทยติดอันดับ 2 ของโลกจากอุบัติเหตุทางถนน-ตายวันละ 66 คน

องค์การอนามัยโลก รายงานสถานการณ์ความปลอดภัยทางถนนปี 2015 ระบุ ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ปรับขึ้นจากการประเมินครั้งที่ผ่านมาที่อยู่อันดับ 3 ขณะที่ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนมากถึง 1.25 ล้านคนต่อปี จากเหตุรถชนบนถนน

วันนี้ (5 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายลีวีอู เวดราสโก เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย กล่าวว่า การประเมินขององค์การอนามัยโลก พบว่าประเทศไทยมีอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน วันละ 66 คน หรือ กว่า 24,000 คนต่อปี แม้ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยจะพยายามลดจำนวนผู้เสียชีวิตลงได้ปีละกว่า 2,000 คน แต่ยังเป็นอัตราการลดลงที่น้อยกว่าประเทศอื่นๆ ทั่วโลก และขณะนี้ก้าวย่างเข้าสู่ครึ่งทางของทศวรรษความปลอดภัยทางถนนของโลก ที่ไทยต้องลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุลงให้ได้ครึ่งหนึ่งภายใน 5 ปีข้างหน้า

นพ.วิทยา ชาติบัญชาชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือแห่งองค์การอนามัยโลก ด้านการป้องกันอุบัติเหตุและการบาดเจ็บ กล่าวว่า ปัญหาสำคัญที่ทำให้ไทยลดจำนวนผู้เสียชีวิตได้ช้า เพราะประเทศไทยไม่มีสถาบัน หรือ กรม กอง ที่ทำงานด้านอุบัติเหตุทางถนนอย่างจริงจังตลอดทั้งปีเหมือนกับประเทศอื่นๆในอาเซียน และยังไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายและไม่มีเครื่องมือบังคับใช้กฎหมายเพียงพอ รวมทั้งกฎหมายยังต้องปรับปรุงอีกหลายมาตราเพื่อให้ได้มาตรฐานสากล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง