รัสเซียเตือนอย่าด่วนสรุปเครื่องบินถูกวางระเบิด-สั่งอพยพชาวอังกฤษ เยอรมันกลับประเทศ

ต่างประเทศ
6 พ.ย. 58
01:00
123
Logo Thai PBS
รัสเซียเตือนอย่าด่วนสรุปเครื่องบินถูกวางระเบิด-สั่งอพยพชาวอังกฤษ เยอรมันกลับประเทศ

ทางการรัสเซียและอียิปต์ เตือนอย่าด่วนสรุปว่าการลอบวางระเบิดเป็นเหตุให้เครื่องบินโดยสารของรัสเซียตก ตามข้อสมมุติฐานของอังกฤษและสหรัฐฯ ขณะที่อังกฤษและเยอรมนี สั่งอพยพประชาชนออกจากอียิปต์ เพื่อความปลอดภัย

วันนี้ (6 พ.ย.2558) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการบินพลเรือนอียิปต์ เปิดเผยว่า ยังไม่มีหลักฐานหรือข้อมูลที่ยืนยันได้ว่าเครื่องบินโดยสารสายการบินเมโทรเจ็ทของรัสเซียที่ตกในอียิปต์ เกิดจากการลอบวางระเบิด ซึ่งสอดคล้องกับทางการรัสเซียที่ระบุว่า ข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับระเบิดเป็นเพียงการคาดเดา พร้อมเตือนอย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าเครื่องบินถูกวางระเบิดตามข้อสมมุติฐานของอังกฤษและสหรัฐฯ

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า รู้สึกตกใจอย่างมากที่อังกฤษไม่ได้แบ่งปันข้อมูลและหลักฐานใดๆ กับรัสเซีย เพื่อยืนยันข้อสมมุติฐานที่ว่าเครื่องบินที่ตกบนคาบสมุทรไซนายถูกวางระเบิด

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นการฉุกเฉิน เพื่อเตรียมการอพยพนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษกลับประเทศ และสั่งระงับเที่ยวบินทั้งหมดที่เดินทางเข้า-ออกสนามบินในเมืองชาร์ม เอล ชีค ของอียิปต์ การตัดสินใจดังกล่าวเป็นไปตามข้อมูลข่าวกรองเพื่อเหตุผลด้านความปลอดภัยของผู้โดยสาร ซึ่งคาดว่าจะเริ่มนำชาวอังกฤษกลับประเทศได้ในวันพรุ่งนี้ (7 พ.ย.)

ขณะที่สายการบินลุฟทันซาของเยอรมนี ออกคำสั่งยกเลิกเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกจากเมืองชาร์ม เอล ชีค เนื่องจากสถานการณ์ในคาบสมุทรไซนายยังไม่น่าไว้วางใจ พร้อมประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีในการอพยพนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันกลับประเทศต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง