พรรค NLD ของ "อองซาน ซูจี" ยุติหาเสียงก่อนกำหนด-หวั่นกลุ่มหนุนทำผิด ก.ม.

ต่างประเทศ
6 พ.ย. 58
04:05
131
Logo Thai PBS
พรรค NLD ของ "อองซาน ซูจี" ยุติหาเสียงก่อนกำหนด-หวั่นกลุ่มหนุนทำผิด ก.ม.

สมาชิกพรรค NLD ของนางอองซาน ซูจี ยุติการหาเสียงแล้วเมื่อวานนี้ ป้องกันความเสี่ยงในกรณีที่กลุ่มผู้สนับสนุนใส่เสื้อหรือเครื่องแต่งกายที่มีสัญลักษณ์ของพรรคในวันที่คณะกรรมการเลือกตั้งห้ามไม่ให้มีการหาเสียง ขณะที่พรรครัฐบาล เร่งหาเสียงในช่วงโค้งสุดท้าย วันนี้

วันนี้ (6 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถึงแม้คณะกรรมการการเลือกตั้งจะกำหนดให้พรรคการเมืองสามารถหาเสียงได้ถึงนี้ โดยให้ยุติการหาเสียงก่อนวันเลือกตั้ง 1 วัน แต่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางอองซาน ซูจี กำหนดให้สมาชิกพรรคยุติการหาเสียงไปแล้ว โดยเมื่อวานนี้เป็นการหาเสียงวันสุดท้ายของพรรค เนื่องจากไม่ต้องการเสี่ยงให้เกิดความผิดพลาดขึ้น โดยเฉพาะกรณีที่ผู้สนับสนุนใส่เสื้อหรือเครื่องแต่งกายที่มีสัญลักษณ์ของ NLD ในวันที่คณะกรรมการการเลือกตั้งห้ามให้มีการหาเสียง

ทั้งนี้ กลุ่มผู้สนับสนุนของพรรค NLD เข้าร่วมขบวนหาเสียงอย่างคึกคัก โดยขบวนรถหาเสียงตั้งต้นที่สำนักงานของพรรคในเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งในสำนักงานมีการจำหน่ายสินค้าที่ระลึกอย่างเสื้อยืดที่สกรีนสัญลักษณ์ของพรรค และจะนำเงินที่ได้ไปสนับสนุนการทำกิจกรรมของพรรค

ศ.ตัน วิน อดีตคณบดีแห่งมหาวิทยาลัยการแพทย์มัณฑะเลย์ ผู้สมัครของพรรค NLD ระบุว่า ตนมั่นใจว่าจะสามารถชนะการเลือกตั้งถึงร้อยละ 90 และพร้อมจะเข้าไปทำหน้าที่ในสภาร่วมกันพรรคการเมืองอื่นๆ แต่ถ้าหากแพ้ก็จะทำงานต่อไป และเตรียมตัวสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า

ส่วนการหาเสียงของพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ยังคงเป็นไปตามกำหนดเดิม โดยนายเต็ง ลา ผู้สมัครของพรรค USDP ระบุว่า น่าจะได้คะแนนประมาณร้อยละ 60-70 แต่ก็พร้อมยอมรับผลการเลือกตั้ง และพร้อมจะทำงานร่วมกับพรรคการเมืองทุกพรรค

สำหรับการเลือกตั้งที่เสรีที่สุดในรอบ 25 ปีของเมียนมา จะมีขึ้นในวันที่ 8 พ.ย.นี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง