หน่วยงานความมั่นคงอังกฤษสันนิษฐานวางระเบิดเครื่องบินรัสเซียก่อนขึ้นบิน

ต่างประเทศ
6 พ.ย. 58
08:15
90
Logo Thai PBS
หน่วยงานความมั่นคงอังกฤษสันนิษฐานวางระเบิดเครื่องบินรัสเซียก่อนขึ้นบิน

ผู้นำสหรัฐอเมริการะบุว่ามีความเป็นไปได้ที่เหตุเครื่องบินโดยสารรัสเซียตกเกิดจากการวางระเบิด ขณะที่อังกฤษเชื่อว่าอาจมีการลักลอบนำระเบิดขึ้นไปบนเครื่องบินลำดังกล่าว

คณะสืบสวนจากหน่วยงานความมั่นคงอังกฤษตั้งข้อสันนิษฐานกรณีเครื่องบินสายการบินเมโทรเจทของรัสเซียตกในคาบสมุทรไซนายของอียิปต์เมื่อวันที่ 31 ต.ค.2558 ว่าอาจมีการลักลอบนำระเบิดขึ้นไปบนเครื่องบินในช่วงก่อนที่จะบินขึ้นจากสนามบินชาร์ม เอล ชีค โดยผู้อยู่เบื้องหลังน่าจะเป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่ได้และลักลอบใส่ระเบิดไปกับกระเป๋าเดินทาง หลังจากผ่านการตรวจสอบภายในอาคารผู้โดยสารมาแล้ว รัฐบาลอังกฤษเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่เหตุเครื่องบินตกครั้งนี้เกิดจากฝีมือของกลุ่มก่อการร้าย เนื่องจากได้รับข้อมูลข่าวกรองจากข้อความสื่อสารกันระหว่างสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายบนคาบสมุทรไซนาย แม้จะยังไม่สามารถยืนยันข้อสันนิษฐานดังกล่าวได้ แต่ที่คาดว่าสาเหตุเกิดจากปัญหาทางเทคนิคก็มีความเป็นไปได้ลดน้อยลงเรื่อยๆ

ด้านนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์ทางวิทยุเมื่อวานนี้ (5 พ.ย.2558) ระบุว่ามีความเป็นไปได้ว่ามีระเบิดอยู่บนเครื่องบินลำดังกล่าว ขณะที่อียิปต์และรัสเซียย้ำว่าเป็นการเร็วเกินไปที่จะสรุปสาเหตุของโศกนาฏกรรมในครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง