แรงงานเมียนมาชายแดน จ.ตาก ไม่กลับไปเลือกตั้ง เหตุหวั่นความปลอดภัยในพื้นที่-นายจ้างไม่ให้กลับ

ภูมิภาค
6 พ.ย. 58
12:56
89
Logo Thai PBS
แรงงานเมียนมาชายแดน จ.ตาก ไม่กลับไปเลือกตั้ง เหตุหวั่นความปลอดภัยในพื้นที่-นายจ้างไม่ให้กลับ

การประกาศยุติการเลือกตั้งในหลายพื้นที่รัฐฉาน ประเทศเมียนมา เนื่องจากเหตุสู้รบทำให้นักวิชาการ มช.ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นความจงใจหรือไม่ ซึ่งอาจกระทบต่อความโปร่งใสของการเลือกตั้งครั้งนี้ ส่วนชาวเมียนมาในประเทศไทยยังคงเดินทางกลับไปใช้สิทธิ์ แต่ก็ยังมีคนบางกลุ่มที่ต้องอยู่ต่อเพราะค่าใช้จ่ายการเดินทางสูงและสถานประกอบการบางแห่งไม่อนุญาตให้หยุดงาน

วันนี้ (6 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าแรงงานชาวเมียนมาใน อ.แม่สอด จ.ตาก ยังทำงานและดำเนินชีวิตตามปกติ แม้วันที่ 8 พ.ย.นี้ จะเป็นวันเลือกตั้งของประเทศเมียนมา นายโมโจ หัวหน้าแรงงานเมียนมา จ.ตาก กล่าวว่าแรงงานชาวเมียนมาในประเทศไทยมีจำนวนกว่า 3 ล้านคน แต่คงไม่สามารถกลับไปเลือกตั้งได้ทั้งหมด เนื่องจากนายจ้างบางส่วนไม่อนุญาต รวมทั้งยังมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่สูงและความปลอดภัยในการเดินทาง

ส่วนการหาเสียงในพื้นที่รัฐฉานวันนี้ถือว่าเป็นวันสุดท้าย ซึ่งพบว่าไม่คึกคักมากนัก นาย จาย ออ ผู้จัดการสำนักข่าวฉาน ระบุว่าพรรคการเมืองกลุ่มชาติพันธุ์ไทใหญ่ 2 พรรค คือ พรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (SNLD) และ พรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ (SNDP) เริ่มเก็บป้ายหาเสียงและยุติการหาเสียง เนื่องจากเกรงว่าจะสุ่มเสียงถูกคู่แข่งนำไปกล่าวหาว่ากระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ขณะเดียวพบว่ากองทัพเมียนมาได้ส่งทหารเข้าพื้นที่รัฐฉาน โดยเฉพาะ อ.เมืองสู้ อ.เกซี และ อ.ต้างยาน ซึ่งเป็นพื้นที่อิทธิพลของกองทัพรัฐฉานเหนือ หรือ SSA-N ซึ่งกำลังสู้รบกับทหารรัฐบาลในขณะนี้

ด้าน รศ.ชยันต์ วรรธนะภูติ หัวหน้าศูนย์ศึกษาชาติพันธุ์และการพัฒนา ม.เชียงใหม่ มองว่าปัญหาการเลือกตั้งเมียนมาครั้งนี้คือการสู้รบในพื้นที่รัฐฉาน ทำให้ต้องประกาศยกเลิกการเลือกตั้ง 7 อำเภอ และเกิดข้อสงสัยว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้โปร่งใสหรือไม่ ทั้งนี้ประเทศเมียนมามีประชากรประมาณ 51 ล้านคน มีผู้มีสิทธิ์ลงคะแนน 33 ล้านคน ทั้งนี้รัฐสภาและรัฐบาลชุดปัจจุบันจะหมดวาระในวันที่ 30 มกราคม 2559


ข่าวที่เกี่ยวข้อง