จนท.เพิ่มความเข้มงวดความปลอดภัยด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.เกาะสอง เมียนมา หลังชาวเมียนมาทยอยเดินทางกลับประเทศใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

ต่างประเทศ
7 พ.ย. 58
06:57
120
Logo Thai PBS
จนท.เพิ่มความเข้มงวดความปลอดภัยด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.เกาะสอง เมียนมา หลังชาวเมียนมาทยอยเดินทางกลับประเทศใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองจ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา หลังชาวเมียนมาทยอยเดินทางกลับประเทศไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ขณะชาวบ้านหลายคนระบุไม่คาดหวังจะเห็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหลังการเลือกตั้งมากนักเพราะการผูกขาดทางการเมืองมายาวนานของพรรครัฐบาล

วันนี้(7 พ.ย.2558) เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยบริเวณท่าเทียบเรือ จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา เพื่อป้องกันเหตุรุนแรงก่อนการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้(7 พ.ย.) หลังชาวเมียนมาบางส่วนที่เดินทางไปทำงานในประเทศไทยได้เดินทางกลับมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้ง โดยเจ้าหน้าที่ได้กวดขันการตรวจสอบเอกสารการเข้าออกอย่างละเอียดทั้งฝั่งไทยเเละฝั่งเมียนมา อย่างไรก็ตามเเรงงานส่วนใหญ่ที่เดินทางเข้าประเทศโดยผิดกฎหมายก็ไม่ได้เดินทางกลับไปเลือกตั้ง ทำให้เจ้าหน้าจัดการเลือกตั้งบางคนเห็นว่าผู้ออกมาใช้สิทธิอาจไม่มากกว่าที่คาดการณ์ไว้

ส่วนบรรยากาศโดยทั่วไปในจ.เกาะสอง รถกระจายเสียงของคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งตระเวนออกรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ออกเสียงตามหมู่บ้านต่างๆ ทำให้บรรยากาศการเลือกตั้งเริ่มคึกคักขึ้น ขณะที่ประชาชนหลายคนบอกว่า เเม้ไม่คาดหวังว่าการเลือกตั้งจะทำให้เกิดการเปลี่ยนเเปลงเเต่หลายคนก็ยังคงมีผู้สมัครในใจของตัวเอง

ทั้งนี้จ.เกาะสอง มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 160 หน่วย มีสมาชิกสภาผู้เเทนราษฎร์ได้ 1 คน โดยมีผู้สมัคร 4 คน คือ นายตู่ยะโซ พรรคชาติพันธุ์ทวาย นายขิ่ ส่อ พรรคสันติบาตเเก่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) นายมิตทุนพรรคสหสามัคคีเเละการพัฒนา(USDP) และนายมิสโซพรรคเอกภาพเเห่งชาติ นอกจากนี้ยังมีสสท้องถิ่น 2 คนจากจำนวน 2 เขต เขตเลือกตั้งที่ 1 มีผู้สมัคร 5 คน และเขตเลือกตั้งที่ 2 จำนวน 6 คน มีประชากรที่มีสิทธิ์ออกเสียงหลายหมื่นคน แต่เจ้าหน้าที่คาดว่าการออกมาใช้สิทธิ์อาจไม่มากนัก เพราะปัจจุบันมีชาวเกาะสองและชาวเมียร์มากว่า 70,000 คน ได้เดินทางไปหางานทำในจ.ระนอง และส่วนใหญ่เป็นเเรงงานผิดกฎหมาย รวมถึงการไม่เปิดโอกาสให้เเรงงานที่หลบหนีเข้าเมืองได้ใช้สิทธิ์ในไทย ทำให้หลายคนยอมออกมาใช้สิทธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง