ผู้สังเกตการณ์จับตาเลือกตั้งในมัณฑะเลย์ พบบัญชีรายชื่อลงคะแนนผิดปกติสวมสิทธิ์เพียบ

ต่างประเทศ
8 พ.ย. 58
05:06
110
Logo Thai PBS
ผู้สังเกตการณ์จับตาเลือกตั้งในมัณฑะเลย์ พบบัญชีรายชื่อลงคะแนนผิดปกติสวมสิทธิ์เพียบ

คณะผู้สังเกตการณ์ท้องถิ่นจับตาการเลือกตั้งในเมืองมัณฑะเลย์ หลังพบบัญชีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งผิดปกติ จำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมากกว่าความเป็นจริง ขณะที่ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งตัวจริงไม่มีรายชื่อในระบบบัญชี ส่วนบรรยากาศทั่วไปคึกคักประชาชนเดินทางมารอใช้สิทธิ์ตั้งแต่ 03.00 น. ติดตามจากรายงาน

วันนี้ ( 8 พ.ย. 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเลือกตั้งในเมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศเมียนมา คึกคักไม่แพ้เมืองอื่น ๆ โดยสถานนีตำรวจบางแห่งถูกดัดแปลงเป็นสถานที่เลือกตั้ง และมีประชาชนมาใช้สิทธิ์จำนวนมากตั้งแต่เช้ามืด ซึ่งผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นคนแรกคือแม่บ้านเมียนมา ที่มาเข้าแถวรอพร้อมครอบครัวตั้งแต่เวลา 03.00 น.

นางจี มา แม่บ้านเมียนมา กล่าวว่า ดีใจที่มีการเลือกตั้งครั้งนี้เกิดขึ้น เพราะตนจะได้ลงคะแนนกับพรรคการเมืองที่ชอบ และสมาชิกในครอบครัว 5 คน ก็เดินทางมาใช้สิทธิ์ทั้งบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า จากการตระเวณสังเกตการณ์พบว่าเขตเลือกตั้งอื่น ๆ ในเมืองมัณฑะเลย์ มีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิ์แน่นขนัด โดยประชากรเมียนมาในเมืองมัณฑะเลย์มีทั้งหมด 5.9 ล้านคน ในจำนวนนี้มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 4.1 ล้านคน ขณะที่ ที่นั่งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมี 96 คน จากผู้สมัคร 390 คน 20 พรรคการเมือง และผู้สมัครอิสระอีก 4 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สนามเลือกตั้งในเมืองมัณฑะเลย์เป็นอีกแห่งที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ เพราะคณะผู้สังเกตการณ์ท้องถิ่นพบบัญชีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งผิดปกติ โดยจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมากว่าจำนวนที่มีอยู่จริง ขณะที่ ผู้มีสิทธิ์ตัวจริงกลับไม่มีรายชื่ออยู่ในบัญชี
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง