ผู้ค้าสลากฯกลุ่มผู้พิการ ต้องหยุดขาย หลังเข้าไม่ถึงสลากฯ

สังคม
9 พ.ย. 58
05:09
156
Logo Thai PBS
 ผู้ค้าสลากฯกลุ่มผู้พิการ ต้องหยุดขาย หลังเข้าไม่ถึงสลากฯ

วิธีการสั่งซื้อสั่งจองสลากกินแบ่งรัฐบาลรูปแบบใหม่ เพื่อแก้ปัญหาโควต้าสลากฯ หลังจากถูกยี่ปั๊วรายใหญ่ผูกขาดเป็นเวลานาน แม้จะช่วยแก้ปัญหาการกระจายสลากฯได้บ้าง แต่สำหรับผู้ค้ารายย่อยที่เป็นกลุ่มผู้พิการ กลับไม่สามารถเข้าถึงสลากฯ ส่งผลให้ผู้ค้าบางรายที่ยึดอาชีพนี้กว่า 10 ปี ต้องหยุดขาย

วันนี้ (9 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอุบล อนุนิน ผู้ค้าสลากฯรายย่อย ที่ยึดอาชีพขายลอตเตอรี่กว่า 10 ปี กล่าวว่า วันนี้เป็นครั้งแรกที่ไม่มีสลากขาย เพราะสั่งซื้อสั่งจองผ่านระบบใหม่ไม่ได้
“เคยไปสั่งซื้อมีคนเข้าแถวยาวมาก 5 นาที 10 นาทีก็หมดแล้ว ไปจอง 3-4 ครั้งก็ไม่ได้ เมื่อไม่ได้ก็ต้องไปซื้อยี่ปั๊วมาขายเหมือนเดิม”

นายอุบล เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาไม่เคยได้รับการจัดสรรโควต้าสำหรับผู้พิการ แม้จะไปลงชื่อที่สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์หลายครั้ง

ผศ.ธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า การเข้าถึงระบบสั่งซื้อสั่งจองในระยะแรกเน้นให้ทุกคนมีโอกาสเข้าถึงสลากฯอย่างทั่วถึง ส่วนโควต้าขององค์กรและสมาคมผู้พิการยังจัดสรรให้เท่าเดิม
“การจัดสรรโควต้าให้คนพิการโดยเฉพาะยังไม่มีการพิจารณา แต่เชื่อว่า จะมีการพิจารณาถึงแนวทางการจัดสรรเมื่อตลาดเข้าสู่สมดุลว่าจะทำอย่างไร แต่ขณะเดียวกันต้องยอมรับก่อนว่า ช่วงนี้เป็นช่วงการปรับสมดุล”

ด้าน ศ.วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ประธานมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ เปิดเผยว่า สมาคมที่เกี่ยวกับผู้พิการหลายองค์กรขาดการตรวจสอบและไม่รายงานรายชื่อผู้ขึ้นทะเบียนขอรับสลาก ส่งผลโควต้าที่ได้รับจัดสรรไม่เพียงพอ
“ผมเคยเสนอให้เอาชื่อทุกคนที่มีสิทธิ์ได้สลากของแต่ละสมาคมขึ้นเว็บไซต์ เพื่อให้ทุกคนได้ตรวจสอบว่า ได้ถูกเอาชื่อเขาไปเอาโควต้าหรือไม่ หากตรวจสอบแล้วมีการแอบอ้างก็สามารถเรียกร้องสิทธิ์คืนได้ นอกจากนี้มีสมาคมจำนวนมากมักขอชื่อตามโรงเรียน ศูนย์การศึกษาพิเศษ ด้วยการให้เซ็นใบมอบอำนาจแล้วแลกกับเงินจำนวนหนึ่ง” ศ.วิริยะ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมียอดพิมพ์สลาก 74,000,000 ฉบับ หรือ 37,000,000 เล่มคูู่ ขณะที่จำนวนผู้ลงทะเบียนสั่งซื้อสั่งจองสลากเฉลี่ยอยู่ที่ 90,000 คน แต่สามารถจัดสรร ได้ 20,000คน เฉลี่ยอยู่ที่10 เล่มต่อคน และยังไม่มีตัวเลขที่แน่ชัดที่สามารถบ่งชี้ว่ามีจำนวนผู้พิการที่ประกอบอาชีพนี้จำนวนเท่าไหร่ มีเพียงตัวเลขที่จัดสรรโควต้าสำหรับผู้ค้าที่เป็นองค์กร สมาคมเพื่อผู้พิการ 7,240,000 หมื่นฉบับต่องวด

แม้กองสลากกินแบ่งรัฐบาลกำลังเร่งหาแนวทางให้ผู้ค้ารายย่อยเข้าถึงการสั่งซื้อสั่งจองผ่านระบบได้ทุกคน แต่ยังไม่มีแผนเฉพาะเจาะจงสำหรับกลุ่มผู้พิการหรือกลุ่มใดโดยตรง มีเพียงแนวทางการทำงาน ที่เน้นปราบปรามนอมินีออกจากระบบ ลดเพดานการสั่งซื้อสั่งจอง หรือกำลังพิจารณาการสั่งพิมพสลากเพิ่ม คาดจะใช้เวลา 6เดือน หรือ 1ปี ระบบจะเข้าสู่สมดุล

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง