พล.อ.ประวิตรเผยตร.แจ้งความ"พ.อ.คชาชาต" คดีหมิ่นฯ ฉุนนักข่าว "คนหนีไปแล้ว จะให้ทำยังไง"

อาชญากรรม
9 พ.ย. 58
05:34
175
Logo Thai PBS
พล.อ.ประวิตรเผยตร.แจ้งความ"พ.อ.คชาชาต" คดีหมิ่นฯ ฉุนนักข่าว "คนหนีไปแล้ว จะให้ทำยังไง"

วันนี้ (9 พ.ย.2558) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง และรมว.กลาโหม ระบุว่า ตำรวจขออนุมัติหมายจับพ.อ.คชาชาต บุญดี นายทหารที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีการกระทำผิดตามมาตรา 112 แต่มั่นใจว่า กรณีนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อกองทัพ เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล

พล.อ.ประวิตรเปิดเผยว่า เพิ่งได้รับรายงานจากคณะทำงานด้านกฎหมายส่วนรักษาความสงบ คสช.กรณีร้องทุกข์กล่าวโทษ พ.อ.คชาชาต บุญดี หรือ "ผู้การโจ้" นายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำกองทัพภาคที่ 3 ฐานร่วมกันกระทำผิดตามมาตรา 112 และมีการขออนุมัติหมายจับแล้ว แต่พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า กรณีของพ.อ.คชาชาต เป็นการกระทำผิดส่วนบุคคล ไม่ส่งผลกระทบต่อกองทัพ ล่าสุดมีรายงานว่า พ.อ.คชาชาตได้หลบหนีไปแล้วโดยเจ้าหน้าที่กำลังเร่งสืบสวนสอบสวนขยายผลว่ามีบุคคลอื่นร่วมด้วยหรือไม่ ส่วนจะเกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์หรือไม่ ยังไม่ทราบรายละเอียด

พล.อ.ประวิตรยังแสดงความไม่พอใจผู้สื่อข่าวที่ถามว่า เหตุใดก่อนหน้านี้จึงมีการปฏิเสธมาตลอดว่า ไม่มีนายทหารเกี่ยวข้อง โดยรองนายกฯระบุว่า เพิ่งได้รับแจ้งจากตำรวจ

"ก่อนหน้านี้ไม่มีหมายจับที่พัวพันกับนายทหาร ผมจึงไม่ได้ปฏิเสธ แต่ยอมรับว่าไม่มีนายทหารเกี่ยวข้อง สื่อจะมาว่าผมไม่ได้ มาหาว่าผมปฏิเสธ ก็ผมไม่รู้นี่ ตำรวจเขาก็เพิ่งบอก เพราะเขาเพิ่งออกมาตอนนี้ " พล.อ.ประวิตรกล่าว

เมื่อถามว่ากรณีนี้การมีข่าวเช่นนี้ออกมาจะส่งผลต่อกองทัพหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “จะมีผลอะไร คนเขาหนีไปแล้ว แล้วจะให้ผมทำอย่างไร เรื่องนี้เป็นเรื่องของบุคคล ผมย้ำไปแล้วว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล”

จะมีการจับกุมนายทหารแค่รายนี้รายเดียวหรือไม่นั้น ขณะนี้มีเพียงรายเดียว ยังไม่ขอตอบว่าจะมีอีกหรือไม่ เจ้าหน้าที่จะต้องสืบสวนต่อไปและรอผลสอบสวนจากเจ้าหน้าที่

เมื่อถามว่าการจับกุมครั้งนี้จะเชื่อมโยงกับนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ ด้วยหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า สื่อก็รู้อยู่แล้ว ไม่รู้จะมาถามทำไม มันก็มีอยู่แค่คดีเดียว และตนไม่ทราบว่าจะเกี่ยวข้องกับโครงการก่ออสร้างอุทยานราชภักดิ์ด้วยหรือไม่ อย่างไร ต้องปล่อยให้เจ้าหน้าที่สืบสวนต่อไปว่ามีใครเกี่ยวข้องด้วยบ้าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง