"ถิ่น อู" รองหัวหน้าพรรค NLD ปฏิเสธข่าวถูกเสนอชื่อเป็นประธานาธิบดี

ต่างประเทศ
11 พ.ย. 58
01:17
166
Logo Thai PBS
"ถิ่น อู" รองหัวหน้าพรรค NLD ปฏิเสธข่าวถูกเสนอชื่อเป็นประธานาธิบดี

นายถิ่น อู (Tin Oo) รองหัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) คาดการณ์ว่าพรรคจะได้รับคะแนนเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปกว่าร้อยละ 80 พร้อมกับปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่าเขาอาจได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานาธิบดี ขณะที่คณะกรรมการเลือกตั้งยังประกาศผลการนับคะแนนในแต่ละเขตออกมาอย่างต่อเนื่อง

นายถิ่น อู ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการไว้เนื้่อเชื่อใจจากนางซูจีมากที่สุดกล่าวภายหลังการประชุมที่สำนักงานใหญ่พรรค NLD เมื่อวานนี้ (10 พ.ย.2558) ว่าพรรคอาจะได้รับคะแนนเสียงในการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ถึงร้อยละ 81 นอกจากนี้เขายังปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่าเขาอาจได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานาธิบดี

นายถิ่น อู เป็นนายพลเกษียณอายุราชการ เขาเป็นอดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาและยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรค NLD อีกด้วย

ด้านนางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรค NLD ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์แชนแนล นิวส์ เอเชียของสิงคโปร์ว่า หากพรรค NLD ชนะเลือกตั้ง เธอจะเป็นผู้ตัดสินใจในการดำเนินนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ด้วยตัวเอง ส่วนประธานาธิบดีจะได้รับการแต่งตั้งตรงตามบทบัญญัติที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ แต่จะไม่มีอำนาจในการสั่งการ เนื่องจากต้องดำเนินนโยบายตามกรอบของพรรค

ส่วนความคืบหน้าการนับคะแนน ล่าสุดคณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศผลการเลือกตั้งในสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว 88 ที่นั่ง พรรคเอ็นแอลดีกวาดที่นั่งไปได้ 78 ที่นั่ง จากทั้งหมด 440 ที่นั่ง ขณะที่การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภามีการประกาศผลไปแล้ว 33 ที่นั่ง และผู้สมัครของพรรคเอ็นแอลดีคว้าไปได้ถึง 29 ที่นั่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง