"ยิ่งลักษณ์" ส่ง จม.เปิดผนึกถึงนายกฯ ขอความเป็นธรรมสู้คดีจำนำข้าว

การเมือง
11 พ.ย. 58
05:38
150
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์" ส่ง จม.เปิดผนึกถึงนายกฯ ขอความเป็นธรรมสู้คดีจำนำข้าว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มอบหมายทนายความยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ขอความเป็นธรรมกรณีการเรียกค่าเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวหลังเผยแพร่ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ก

วันนี้ (11 พ.ย.2558) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เขียนจดหมายเปิดผนึกผ่านเฟซบุ๊กถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ดำเนินการเรียกค่าเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวผ่านกระบวนการทางศาลแพ่งแทนการออกคำสั่งทางปกครอง เนื้อหาในจดหมายระบุว่านายกรัฐมนตรีอาจได้รับข้อมูลเรื่องอายุความผิดไปจากข้อเท็จจริง ที่เคยระบุว่าหากฟ้องแพ่งจะมีอายุความเพียง 1 ปี และหากจะเรียกให้รับผิดตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ปี 2539 จะมีอายุความเพียง 2 ปี เพราะกรณีนี้ยังไม่เริ่มนับอายุความจนกว่าจะรู้ตัวผู้กระทำผิดและมูลค่าความเสียหาย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุว่าขณะนี้อัยการสูงสุดได้ยื่นฟ้องกรณีนี้ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ซึ่งหากเรียกร้องค่าเสียหายตามกระบวนการของศาลแพ่ง กฎหมายกำหนดให้นับอายุความตามคดีอาญา ซึ่งกรณีนี้มีอายุความถึง 15 ปี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังเสนอให้นายกรัฐมนตรีหารือกับกฤษฎีกาในประเด็นข้อกฎหมาย และใช้กระบวนการทางศาลแพ่งแทน ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่ไม่กังวลกับการดำเนินการเรื่องนี้ และยังให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหาไปพร้อมกัน โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้มอบหมายให้นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความนำจดหมายเปิดผนึก ซึ่งมีเนื้อหาเดียวกันไปมอบต่อนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง