กสทช.ยืนยัน ราคาประมูล 4G ทะลุ 7 หมื่นล้านบาท ไม่กระทบค่าบริการ

เศรษฐกิจ
12 พ.ย. 58
04:01
120
Logo Thai PBS
กสทช.ยืนยัน ราคาประมูล 4G ทะลุ 7 หมื่นล้านบาท ไม่กระทบค่าบริการ

การประมูล 4G คลื่นความถี่ 1800 MHz ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 10.00 น.เมื่อวานนี้ (11 พ.ย.2558) ดำเนินต่อเนื่องมาจนวันนี้ (12 พ.ย.) โดยบริษัทเอกชนที่เข้าร่วมประมูลทั้ง 4 แห่งสู้ราคากันแบบข้ามคืน ซึ่งล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 09.50 น. มีการสู้ราคากันถึงรอบที่ 70 มูลค่ารวม 2 ใบอนุญาตอยู่ที่ 72,420 ล้านบาท ขณะที่ นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศายืนยันว่าจะไม่กระทบต่อค่าบริการ

บริษัทที่เข้าร่วมประมูล 4 บริษัท ได้แก่ บริษัท เอไอเอส ดีแทค ทรู และจัสมิน ที่แข่งกันเคาะราคาเพื่อช่วงชิงใบอนุญาตจำนวน 2 ใบ โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 15,912 ล้านบาท นับตั้งแต่เริ่มประมูล เอกชนเคาะราคาสู้กันอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง กสทช.ผู้จัดการประมูลสั่งพักการประมูลชั่วคราวเพียงครั้งเดียว คือ ระหว่างเวลา 21.00น.- 21.30 น.

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา คณะกรรมการ กสทช.ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวไทยพีบีเอสเช้าวันนี้ (12 พ.ย.) ว่า ค่อนข้างมั่นใจว่าการประมูลจะสิ้นสุดวันนี้เพราะเราเห็นลักษณะของการแข่งขันคือมีการ "เหยียบคันเร่ง" คือแข่งกันราคากันสูง เมื่อคืนนี้ (11 พ.ย.) พอถึงช่วงเช้าวันนี้ (12 พ.ย.) ก็มีการถอนคันเร่งกัน แปลว่าราคาที่เคาะน่าจะใกล้เคียงกับวงเงินคาดหมายของผู้ประมูลแต่ละรายแล้ว

สำหรับความกังวลของผู้บริโภคที่ว่าเมื่อราคาประมูล 4G สูงขนาดนี้จะส่งผลกระทบต่อค่าบริการหรือไม่นั้น นพ.ประวิทย์อธิบายว่าในทางเทคโนโลยีแล้ว 4G ถูกกว่า 3G แน่นอน อีกทั้ง กสทช.ยังมีเงื่อนไขผู้ได้รับใบอนุญาตจัดทำแพคเกจที่คุณภาพไม่ต่ำกว่า 3G และราคาต่ำกว่า 3G ไว้เป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคด้วย

"โดยเทคโนโลยี 4G ค่าเฉลี่ยถูกกว่า 3G และต้นทุนการประมูลราคาคลื่นนั้น ในทางเศรษฐศาสตร์ถือเป็น 'ต้นทุนจม' ไม่สามารถผลักภาระให้ผู้บริโภคได้ หรือถึงแม้ว่าจะพยายามผลักภาระก็ทำได้น้อยมาก แต่สุดท้ายแล้ว กสทช.มีเงื่อนไขการประมูลที่ทุกคนรับทราบคือ อย่างน้อยต้องมี 1 แพคเกจที่คุณภาพไม่ต่ำกว่า 3G แต่ราคาต่ำกว่า 3G พูดง่ายๆ คือ ผู้บริโภคจะได้รับประสบการณ์การใช้ที่ไม่แย่กว่าแต่ราคาถูกลงกว่าเดิมแน่นอน" นพ.ประวิทย์กล่าว

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.ยอมรับว่าราคาประมูลที่สูงถึงกว่า 70,000 ล้านบาทนั้นเป็นจำนวนเงินที่สูงว่าราคาตั้งต้นไว้มาก

"ต่อข้อกังวลของประชาชนว่าอัตราค่าบริการจะเพิ่มขึ้นนั้น ขอยืนยันว่าภายใต้เงื่อนของการประมูลใบอนุญาตในครั้งนี้ เรากำหนดไว้แล้วว่าอัตราค่าบริการ 4G จะต้องถูกลงกว่าค่าบริการ 3G ซึ่งอัตราค่าบริการ 3G เฉลี่ยขณะนี้ ในระบบเสียงอยู่ที่ 69-72 สตางค์ต่อ 1 นาที ในระบบข้อมูล 26 สตางค์ต่อเมกะไบต์ ซึ่งเมื่อมีการเปิดให้บริการในระบบ 4G แล้ว อัตราค่าบริการจะต้องถูกลงกว่านี้ ซึ่งเงื่อนไขนี้จะเป็นการตัดสินใจของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมประมูลเองว่าอัตราค่าบริการของเขาหรืออัตราค่าประมูลของเขาจะต้องสอดคล้องกัน" นายฐากรระบุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง