กรมอุทยานฯ ส่งอุรังอุตัง 14 ตัวคืนอินโดฯ ลักลอบนำเข้า-ถูกทิ้งที่ภูเก็ตหลายปีก่อน

สิ่งแวดล้อม
12 พ.ย. 58
04:50
314
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ ส่งอุรังอุตัง 14 ตัวคืนอินโดฯ ลักลอบนำเข้า-ถูกทิ้งที่ภูเก็ตหลายปีก่อน

วันนี้ (12 พ.ย.2558) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ขนย้ายลิงอุรังอุตัง 14 ตัวไปยังท่าอากาศยานกองบิน 6 ดอนเมือง เพื่อส่งคืนให้ประเทศอินโดนีเซีย โดยลิงอุรังอุตังหมดมีสุขภาพแข็งแรงพร้อมสำหรับการเดินทาง

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายลุตฟี ราอุฟ เอกอัครราชทูตอินโดนีเซีย ประจำประเทศไทย ร่วมให้สัญญาณในพิธีส่งมอบและรับมอบลิงอุรังอุตัง 14 ตัว กลับถิ่นกำเนิดที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยลิงอุรังอุตังทั้งหมดถูกนำมาจากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ถึงท่าอากาศยานกองทัพอากาศดอนเมือง (บน.6) เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (12 พ.ย.2558) เพื่อเตรียมขึ้นเครื่องบินซี 130 ที่รัฐบาลอินโดนีเซียส่งมารับกลับถิ่นกำเนิด ถือเป็นการแสดงให้เห็นถึงความพยายามในการป้องกันการลักลอบขนส่งสัตว์ป่าระหว่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ ลิงอุรังอุตังทั้งหมดได้ผ่านการกำจัดพยาธิ การกักกันเฝ้าระวังโรค ทำประวัติทางการแพทย์ ตรวจเลือดรายตัวเพื่อกำจัดโรคและถูกทดสอบความคุ้นเคยกับกรงย้ายที่มีมาตรฐาน ผ่านการฆ่าเชื้อจากเจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพและสวัสดิภาพของลิงให้น้อยที่สุดระหว่างการขนย้ายลิงอุรังอุตังทั้งหมด

ส่วนข้อกังวลว่าการขนย้ายและการเดินทางอาจทำให้ลิงอุรังอุตังเกิดความเครียด หรือทำให้ตื่นกลัวจนอาจเป็นอันตรายนั้น หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้างกล่าวว่า ก่อนการขนย้ายได้มีการศึกษาพฤติกรรมของลิงกลุ่มนี้อย่างใกล้ชิดและได้เตรียมวิธีการขนย้ายที่จะกระทบต่อลิงเหล่านี้ให้น้อยที่สุดไว้แล้วเช่นกัน

ลิงอุรังอุตังทั้ง 14 ตัว เป็นของกลางที่มีผู้ลักลอบเข้ามาในประเทศโดยไม่มีใบอนุญาตยืนยันการครอบครอง ทำให้กลัวความผิด จึงทิ้งไว้ริมถนนทางหลวง จ.ภูเก็ต 11 ตัว และตรวจยึดได้จาก จ.ชุมพรอีก 1 ตัว นอกจากนี้ยังมีลูกลิงอุรังอุตังที่เกิดใหม่อีก 2 ตัว รวมเป็น 14 ตัว แบ่งเป็นเพศผู้ 9 ตัว เพศเมีย 5 ตัว ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้งหมดถูกส่งไปดูแลที่สถานีเพราะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง

จากการตรวจหาสายพันธุ์ หรือดีเอ็นเอ พบว่าทั้งหมดเป็นสายพันธุ์บอร์เนียว ประเทศอินโดนีเซีย ต่อมาอินโดนีเซียได้ประสานขอรับลิงอุรังอุตังคืนและแม้ว่าตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส จำแนกให้ลิงอุรังอุตังอยู่ในบัญชี 1 กำหนดให้ประเทศผู้รับเลี้ยงสามารถเรียกค่าเลี้ยงดูจากประเทศต้นทางได้ แต่กรมอุยานฯ ได้ยกเว้นค่าเลี้ยงดูตลอด 6 ปีที่ผ่านมา คิดเป็นเงิน 3,000,000 บาทให้รัฐบาลอินโดนีเซีย เพื่อกระชับความสัมพันธไมตรีของทั้ง 2 ประเทศ การส่งมอบลิงอุรังอุตังกลับอินโดนีเซียในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ก่อนหน้านี้ในปี 2549 ส่งคืน 48 ตัวและปี 2550 จำนวน 4 ตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง