ยื่นฟ้องตำรวจ สหรัฐฯ 850 ล้านบาท เหตุเหตุช็อตไฟฟ้าทำผู้ต้องหาส่งเสียงดังเสียชีวิตระหว่างจับกุม

ต่างประเทศ
13 พ.ย. 58
05:58
93
Logo Thai PBS
ยื่นฟ้องตำรวจ สหรัฐฯ 850 ล้านบาท เหตุเหตุช็อตไฟฟ้าทำผู้ต้องหาส่งเสียงดังเสียชีวิตระหว่างจับกุม

ตำรวจในรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐฯ ถูกยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายเป็นเงินถึง 25 ล้านดอลลาร์ (850 ล้านบาท) จากข้อกล่าวหาใช้ปืนไฟฟ้าช็อคผู้ต้องหาหลายครั้งจนเสียชีวิต โดยมีภาพถ่ายจากกล้องจรปิดเป็นหลักฐาน

วันนี้ (13 พ.ย. 2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เหตุการณ์ นายลินวูด แลมเบิร์ท จูเนียร์ ชาวเมืองริชมอนด์ อายุ 46 ปี ถูกตำรวจเมืองเซาท์ บอสตัน รัฐเวอร์จิเนีย 3 นาย ควบคุมตัวขึ้นรถ หลังได้รับแจ้งว่านายแลมเบิร์ทส่งเสียงดังรบกวน แต่นายแลมเบิร์ทได้ถีบประตูรถจนกระจกหน้าต่างแตก ก่อนจะวิ่งหนีออกจากรถ โดยตำรวจทั้่ง 3 นาย วิ่งติดตามไปและใช้ปืนไฟฟ้าช็อตนายแลมเบิร์ทหลายครั้งจนล้มท้ั้งยืน ขณะหนีไปที่ประตูทางเข้าโรงพยาบาล จากนั้นตำรวจทั้งสามนายได้พยุงนายแลมเบิร์ทกลับไปขึ้นรถ และพบว่าหลังจากนั้นไม่นาน นายแลมเบิร์กได้เสียชีวิต ถูกบันทึกไว้ผ่านกล้องวงจรปิดตั้งแต่ 4 พ.ค. 2556 แต่เพิ่งถูกนำมาเปิดเผยหลังมีการฟ้องร้องทางกฏหมาย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ครอบครัวของนายแลมเบิร์ทยื่นฟ้องต่อศาลแขวงสหรัฐฯ เพื่อเอาผิดตำรวจทั้่ง 3 นาย รวมทั้ง หัวหน้าและรองหัวหน้าตำรวจและเมืองเซาธ์ บอสตัน ในข้อหากระทำผิดจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงินถึง 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 850 ล้านบาท

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานด้วยว่า การเผยแพร่ภาพจากกล้องวงจรปิด เกิดขึ้นในขณะที่สังคมเกิดการโต้เถียงกันในสหรัฐฯ ในประเด็นตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ หลังเกิดกรณีผู้ต้องหาหลายคนซึ่งเป็นคนผิวสีและไม่มีอาวุธ เสียชีวิตจากการจับกุมของตำรวจ ทั้งในรัฐมิสซูรี นิวยอร์ค และที่อื่นๆ นับตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา จนกลายเป็นชนวนที่ทำให้เกิดการประท้วงไปทั่วประเทศ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง