ผู้ค้าโอดงานฟู้ดเอ็กซ์โปไทย-จีนซัวเถาหงอย “สถาบันอาหาร”ส่งสินค้าไม่ทัน-อดขายอดโชว์

เศรษฐกิจ
13 พ.ย. 58
12:57
223
Logo Thai PBS
ผู้ค้าโอดงานฟู้ดเอ็กซ์โปไทย-จีนซัวเถาหงอย “สถาบันอาหาร”ส่งสินค้าไม่ทัน-อดขายอดโชว์

ผู้ค้าไทยที่ร่วมงานแสดงสินค้าและนัดพบจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ค้าไทย-จีน เซ็ง สถาบันอาหารส่งสินค้าไปแสดงและขายให้ผู้มาเยี่ยมชมงานไม่ทันตอนเปิดงานตอนเช้า กว่าขะมาถึงก็เย็นแล้ว ทำให้เสียโอกาสเป็นอย่างมาก

วันนี้ (13 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ รับร้องเรียนจาก ผู้ประกอบการเอกชนด้านอาหารประมาณ 60 ราย ที่เข้าร่วมงานแสดงสินค้าและนัดพบจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ค้าไทย-จีนในงาน The 17th China (Shantou) International food expo 2015 Thailand commercial (Shantou) fair ว่า งานดังกล่าว จัดขึ้นที่เมืองซัวเถา มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน โดยหน่วยงานของไทย 3 แห่ง คือ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และสถาบันอาหาร ซึ่งเป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งการจัดแสดงสินค้าวันนี้ ได้เกิดความผิดพลาดในการขนส่งสินค้า ซึ่งดำเนินการโดยสถาบันอาหาร ไม่สามารถจัดส่งตัวอย่างสินค้าให้ผู้ค้า ในสถานที่จัดแสดงได้ ซึ่งผู้ค้าได้ส่งให้ผู้รับผิดชอบดำเนินการส่งต่อแล้ว ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย. แต่เมื่อถึงวันจัดแสดงได้รับแจ้งในงานว่า สินค้าอาหารขนส่งมาทางรถ จากเดิมที่เข้าใจว่าขนส่งทางอากาศ จึงไม่สามารถส่งได้ทันในช่วงเช้า ซึ่งเป็นเวลาเปิดงาน

ขณะนี้สินค้าอยู่ที่กวางโจว ต้องใช้เวลาเดินทางจากกวางโจวมาซัวเถาประมาณ 8 ชั่วโมง กระทั่งเวลาประมาณ 16.00 น.ผู้ค้ายังคงไม่ได้รับสินค้าของตนเอง สร้างความเสียหายต่อธุรกิจอย่างมาก เนื่องจากผู้ค้าต้องนำสินค้ามาแสดงในช่วงจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ค้าไทยและจีน มีทั้งผู้ค้ารายใหญ่ ซูเปอร์มาเก็ต และผู้นำเข้าของซัวเถามาร่วมงาน ถือเป็นเป้าหมายของผู้ค้าชาวไทยที่เข้าร่วม แต่เนื่องจากสินค้าของผู้ค้าชาวไทยยังมาไม่ถึงสถานที่จัดงานทำให้ผู้ค้าพลาดโอกาสในการจับคู่กับผู้ค้าชาวจีน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง