Thai PBS News Update ลำดับเหตุการณ์ผู้ก่อเหตุโจมตีกรุงปารีส

ต่างประเทศ
14 พ.ย. 58
10:53
249
Logo Thai PBS
Thai PBS News Update ลำดับเหตุการณ์ผู้ก่อเหตุโจมตีกรุงปารีส

เวลาประมาณ 04.00 น. (เวลาประเทศไทย) หรือประมาณ 22.00 น. ในฝรั่งเศส กลุ่มผู้ก่อเหตุโจมตีทั้งระเบิดและกราดยิงหลายจุดทั่วกรุงปารีส ประเทศ เบื้องต้นมี 3 แห่งคือ จุดแรก ที่ศูนย์ศิลปะบัตตากล็อง ในเขต 11 ใช้ปืนออโตเมติกกราดยิงผู้มาชมการแสดงดนตรีของศิลปินอเมริกัน จุดที่สอง ร้านอาหารกัมพูชา และจุดที่สาม ใกล้กับสนามกีฬาสตาด เดอ ฟรองส์ (Stade De France) ทางเหนือของกรุงปารีส ที่กำลังจัดแมตช์กระชับมิตรระหว่างฝรั่งเศสและเยอรมนี เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 43 คน ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ก่อเหตุยังจับประชาชนเป็นตัวประกันในโรงละครด้วย

เวลา 05.30 น. สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เกิดเหตุกราดยิงในกรุงปารีส 6 จุด มีเสียงระเบิดดังขึ้น 3 ครั้ง ที่สนามกีฬาสตาด เดอ ฟรองส์ (Stade De France) ขณะที่มีรายงานว่า มือปืน 2 ถึง 3 คน บุกเข้าไปในศูนย์ศิลปะบาตาคล็อง (Bataclan) และจับเป็นตัวประกัน นอกจากนี้ผู้ก่อเหตุยังกราดยิงที่ภัตตาคารเปติท แคมโบดจ์ (Petit Cambodge) เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 60 คน

เวลา 06.00 น. ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ พร้อมสั่งปิดชายแดนทั่วประเทศ และงดภาระกิจเดินทางไปประชุม จี 20 ที่ประเทศตุรกี

เวลา 07.00 น. ตำรวจระดมกำลังเข้ามาควบคุมสถานการณ์ และมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของฝรั่งเศสสงสัยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นการกระทำของกลุ่มคนที่เดินทางไปช่วยกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) สู้รบในซีเรียและอิรัก และเดินทางกลับเข้ามาในฝรั่งเศส

เวลา 07.30 น. (เวลาประเทศไทย) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานโดยอ้างข้อมูลจากสำนักข่าวของฝรั่งเศส ปรับลดตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 43 คน

มีรายงานว่า ตำรวจจู่โจมเข้าไปที่ศูนย์ศิลปะบัตตากล็อง เพื่อช่วยตัวประกัน ออกมาได้ประมาณ 100 คน บางคนได้รับบาดเจ็บ และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม และมีผู้ก่อเหตุถูกยิงเสียชีวิต 4 คน

เวลา 08.00 น.(เวลาประเทศไทย) รัฐบาลฝรั่งเศสส่งทหาร 1,500 นาย เข้าประจำทั่วกรุงปารีส เพื่อรักษาความปลอดภัย ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุทั้ง 6 จุด ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิต ซีเอ็นเอ็นรายงานว่าเพิ่มไปเป็น 149 คน

เวลา 08.00 น. ระบบขนส่งสาธารณะทั้งรถเมล์และรถไฟฟ้าใต้ดินปิดให้บริการทั้งหมด กระแสไฟฟ้าตามถนนปิดเป็นส่วนใหญ่ และหอไอเฟลปิดไฟเพื่อไว้อาลัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย บรรยากาศทั่วกรุงปารีสเต็มไปด้วยความเงียบสงบ มีเพียงเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเท่านั้นที่อยู่ในพื้นที่ ส่วนประชาชนอยู่ในที่พักอาศัย

เวลาประมาณ 08.30 น. ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ออกมาแถลงว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะสนับสนุนฝรั่งเศส หลังเกิดเหตุร้ายในกรุงปารีส แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้โอบามายังประณามเหตุการณ์ที่เกิดและเสนอให้ความช่วยเหลือฝรั่งเศสอย่างเต็มที่

เวลา 08.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบสถานการณ์รุนแรงในกรุงปารีส และกล่าวแสดงความเสียใจต่อเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายและครอบครัว พร้อมสั่งการให้สถานทูตไทยในกรุงปารีส ติดตามสถาการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดูแลคนไทยในกรุงปารีส ปัจจุบันยังไม่มีรายงานการสูญเสียของคนไทย

เวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลบางรัก เข้าประจำหน้าสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย ถ.สาทร เพื่อคัดกรองผู้ที่เข้ามาติดต่อและรักษาความปลอดภัย

สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสลดธงครึ่งเสา

เวลา 11.00 น. นาย เค ชานมูเกัม รมต.มหาดไทย สิงคโปร์ ประกาศยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย ตรวจสอบการข้ามพรมแดน และขอให้ทุกคนเฝ้าระวัง พร้อมรายงานเหตุต้องสงสัยให้ทางการทราบโดยด่วน ขณะที่ประธานาธิบดีลี เซียน ลุง ของสิงคโปร์ โพสต์ในเว็บไซต์เฟซบุ๊ก แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นางจูลี บิชอป รมว.ต่างประเทศ ออสเตรเลีย ประณามว่า เป็นวันแบล็ค ไฟรเดย์ หรือ วันศุกร์ทมิฬ สำหรับฝรั่งเศสและโลก

นายเรเซ็ป ทายยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี กล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุที่เกิดขึ้น และแสดงเจตจำนงค์ว่า ประชาคมโลกจำเป็นต้องร่วมกันต่อต้านการก่อการร้าย

นายฌอง โคล้ด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป เขียนข้อความในทวิตเตอร์สแดงความเสียใจ และระบุว่า ทั่วโลกจะแสดงพลังอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อให้กำลังใจชาวฝรั่งเศส

นางเฟอเดอริก้า ม็อกเฮรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ทวีตข้อความให้กำลังใจชาวฝรั่งเศสเช่นเดียวกัน นายเจนส์ สโตลเต็นเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ระบุว่า สะเทือนใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว และแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต พร้อมยืนยันจะร่วมกันอย่างเต็มที่เพื่อต่อสู้กับการก่อการร้ายซึ่งจะไม่มีทางเอาชนะประชาธิปไตยไปได้

เวลา 13.00 น. นายจิลส์ การาชง เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ขอบคุณคนไทยที่แสดงความห่วงใยถึงเหตุที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่า เหตุโจมตีครั้งนี้สร้างความตกใจให้กับทุกฝ่าย โดยเฉพาะชาวฝรั่งเศส ซึ่งไม่เพียงแต่ประเทศฝรั่งเศสเท่านั้นที่ ตกเป็นเป้าหมายของการโจมตี เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ประเทศไทยก็เผชิญเหตุผลรุนแรงเช่นนี้ด้วย ไม่อยากให้เกิดเหตุเช่นนี้กับประเทศไหนอีก เราอยากก้าวข้ามสถานการณ์นี้ให้เร็วที่สุด

เวลา 11.00 น. ร.อ.ปรารถนา พัฒนศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายความปลอดภัย ความมั่นคง และมาตรฐานการบิน บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า รัฐบาลฝรั่งเศสเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด และท่าอากาศยานชาร์ล เดอโก ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ การบินไทยจึงยังไม่ได้มีการยกเลิกเที่ยวบินในเส้นทางไปกลับกรุงเทพฯ - ปารีส แต่อย่างใด อีกทั้ง บริษัทฯ มีมาตรการรักษาความปลอดภัยในการทำการบินอย่างเข้มงวด

เวลา 12.00 น. สำนักข่าวบีบีซีเผยแพร่คลิปวินาทีที่มีเสียงคล้ายระเบิดดังสนั่นในสนามกีฬา Stade de France ที่อยู่ทางทิศเหนือของกรุงปารีส ขณะที่กำลังมีการแข่งขันฟุตบอลนัดกระชับมิตรระหว่างทีมชาติฝรั่งเศสและเยอรมนี ซึ่งประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ เข้าไปชมการแข่งขันด้วย

เวลา 13.00 น. รัฐบาลฟิลิปปินส์ประกาศยกระดับการรักษาความปลอดภัย การประชุมเอเปค ที่กรุงมะนิลา ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.นี้

เวลาประมาณ 13.30 น. สำนักข่าวเอพีเผยภาพนาทีเหตุกราดยิงใกล้กับร้านอาหารเปอติท แคมโบดจ์ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 คน จากจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด 153 คน ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ก่อการร้ายหลายจุดที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส

เวลา 14.00 น. ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ประกาศพร้อมร่วมมือกับฝรั่งเศสและประเทศอื่นๆ ในการต่อต้านการก่อการร้าย

เวลา 14.00 น.พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง มีคำสั่งให้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจคัดกรองบุคคลเดินทางเข้า-ออก ราชอาณาจักร ด้วยความละเอียดรอบคอบ และให้ใช้วิจารณญาณและระมัดระวังในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร หรือแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการรักษาความสงบเรียบร้อย

พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ประสานแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการข่าว กับทุกหน่วย พร้อมเพิ่มความเข้มมาตราการรักษาความปลอดภัย ให้กับสถานฑูตต่างๆ โดยเฉพาะสถานทูตประเทศฝรั่งเศส สถานกงสุล และสถานที่สำคัญ ที่เข้าข่ายว่าอาจจะเป็นจุดเสี่ยง และร่วมทำงานกับหน่วยอื่นเพิ่มความเข้ม ในการอารักขาบุคคลสำคัญ หรือเจ้าหน้าที่การทูต ของแต่ละประเทศ

เวลา 15.00 น. นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าวว่า ทอท.เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย เฝ้าติดตามด้านการข่าว และประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพิ่มวงรอบของชุดตรวจผสมตระเวนตรวจพื้นที่และเฝ้าระวังด้วยกล้องวงจรปิด (CCTV) ตลอดเวลา รวมถึงเฝ้าตรวจตราด้วย CCTV เกี่ยวกับเที่ยวบินที่จะเดินทางจาก ทสภ. - ปารีส อีกทั้งประสานงานด้านการข่าวกับสภาความมั่นคงแห่งชาติอย่างใกล้ชิด

ส่วนท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) เข้มงวดการรักษาความปลอดภัย เพิ่มวงรอบการตรวจของทุกส่วนงานการรักษาความปลอดภัย การตรวจค้นสัมภาระติดตัวผู้โดยสารและสัมภาระบรรทุก การตระเวนสุ่มตรวจของหน่วยทำลายวัตถุระเบิด ยกเลิกการจอดรถหน้าชานชาลาทุกประเภท งดออกบัตรอำนวยความสะดวกทุกประเภท

เวลา 16.02 น. บีบีซีรายงานว่า ทางการฝรั่งเศสระบุผู้เสียชีวิตจากเหตุก่อการร้ายในปารีส 128 คน บาดเจ็บสาหัส 99 คน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ 153 คน

สำนักข่าวอัลจาซีราห์ ระบุจำนวนผู้เสียชีวิต 127 คน

เวลา 17.20 น. รอยเตอร์ ของสหรัฐฯ รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 128 คน

เวลา 17.25 น. สำนักข่าวเอพี ของสหรัฐอเมริกา ระบุจำนวนผู้เสียชีวิต 127 คน

เวลาประมาณ 17.50 น. AFP รายงาน กลุ่มไอเอสออกมาแสดงความรับผิดชอบเหตุโจมตีกรุงปารีส เมื่อคืนวานนี้ (13 พ.ย.)

สำหรับแถลงการณ์ของกลุ่ม IS ระบุว่า ประเทศฝรั่งเศสถือเป็นเป้าหมายใหญ่ ซึ่งเราได้เลือกจุดยุทธศาสตร์การโจมตีอย่างดี กระทำโดยนักรบที่ใส่เข็มขัดระเบิดพลีชีพ “พี่น้องของเรา 8 คน ใส่เข็มขัดที่มีระเบิดติดอยู่ และถือปืนเข้าไปในพื้นที่เป้าหมายในใจกลางกรุงปารีส ที่ได้เลือกเฟ้นมาอย่างดีก่อนหน้านี้แล้ว” และการโจมตีครั้งนี้ เพื่อตอบโต้โดยตรงต่อผู้ที่ลบหลู่พระศาสดามูฮัมหมัด ของอิสลาม รวมถึงการโจมตีทางอากาศของฝรั่งเศสในเขตพื้นที่ของรัฐอิสลาม การโจมตีครั้งนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของพายุลูกใหญ่ และเป็นคำเตือนสำหรับคนที่ต้องการได้รับบทเรียน

เวลา 18.00 น. ชาวฝรั่งเศสในกรุงเทพฯ และคนไทย มาร่วมพิธีไว้อาลัยที่สมาคมฝรั่งเศส ถ.วิทยุ

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง