“บาตาคล็อง” ตัวอย่างมาตรฐานการรักษาปลอดภัยชมคอนเสิร์ตในปารีสที่ไร้ประสิทธิภาพ

Logo Thai PBS
“บาตาคล็อง” ตัวอย่างมาตรฐานการรักษาปลอดภัยชมคอนเสิร์ตในปารีสที่ไร้ประสิทธิภาพ

โรงละครบาตาคล็องเป็นจุดที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในเหตุก่อการร้ายที่กรุงปารีสเมื่อคืนวันศุกร์ที่ 13 พ.ย.2558 จากการที่มือปืนบุกเข้าไปกราดยิงประชาชนที่เข้ามาชมคอนเสิร์ตและสังหารชีวิตตัวประกัน เหตุที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากแสดงถึงจุดอ่อนด้านการรักษาความปลอดภัยในงานคอนเสิร์ต

ภาพกองกำลังตำรวจของฝรั่งเศสปีนบันไดด้านหน้าโรงละครบาตาคล็อง เพื่อเข้าไปช่วยเหลือตัวประกันนับร้อยคน คือนาทีชีวิตที่เกิดขึ้นในงานคอนเสิร์ตของ Eagles of Death Metal วงร็อกจากอเมริกัน เมื่อผู้ก่อการร้าย 4 คนบุกเข้าไปกราดยิงแฟนเพลง จนเป็นเหตุให้ผู้ชมและตัวประกันบางส่วนเสียชีวิตเกือบ 100 คน มีรายงานว่าสมาชิกของ Eagles of Death Metal หนีไปยังด้านหลังเวที ไม่ได้รับบาดเจ็บ แต่นิค อเล็กซานเดอร์ ผู้จัดการฝ่ายขายของวงเสียชีวิต เช่นเดียวกับสมาชิกของวง Deftones ซึ่งร่วมชมการแสดงคอนเสิร์ตในคืนดังกล่าว รอดชีวิตหลังออกจากงานก่อนการโจมตีเกิดขึ้นเพียง 15 นาที

เจอโรม บาร์เทเลมี หนึ่งในผู้รอดชีวิต กล่าวว่า ผู้ก่อการร้าย 4 คนที่เข้ามาในโรงละครพร้อมกับอาวุธปืน สั่งให้ฝูงชนหมอบลงกับพื้น ไม่นานก่อนที่เขาก็ได้ยินเสียงปืนกราดยิง โดยหลังจากที่กองกำลังตำรวจเข้าไปถึงที่เกิดเหตุ ผู้ก่อการร้าย 3 คนก็จุดระเบิดฆ่าตัวตาย โดยที่เหลืออีกคนถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญ

แม้เป็นปฏิบัติการก่อการร้ายที่เกิดขึ้นตามสถานที่ต่างๆ พร้อมกัน แต่จำนวนผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ในโรงละครบาตาคล็อง แสดงถึงความเสี่ยงภัยในงานคอนเสิร์ตที่มีผู้คนรวมตัวกันจำนวนมาก โดยเฉพาะกรณีที่การรักษาความปลอดภัยไม่ทั่วถึง เช่น ครั้งที่ ไดม์แบค ดาร์เรล อดีตมือกีตาร์ของวง pantera และเหยื่ออีก 3 คน ต้องเสียชีวิตหลังจากผู้ก่อการร้ายที่พกปืนมาชมคอนเสิร์ต และบุกขึ้นไปกราดยิงถึงบนเวทีเมื่อปี 2004

ตลอดจนการนำพลุไฟมาจุดในไนท์คลับระหว่างการแสดงของวง Great White เมื่อปี 2003 เป็นเหตุให้แฟนเพลงต้องเสียชีวิตจากควันไฟ ความร้อน และเหยียบกันตายนับร้อยคน โดยเดือนที่แล้ว (ต.ค. 2558) การจุดพลูไฟในคอนเสิร์ตที่ประเทศโรมาเนีย ยังเป็นสาเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 51 คน โดยสมาชิก 4 จาก 5 คนของวง Goodbye to Gravity ที่เปิดการแสดงในคืนดังกล่าว ต้องพบกับจุดจบในเหตุการณ์ครั้งนั้นด้วย

การโจมตีกรุงปารีสเมื่อคืนวันศุกร์ที่13 พ.ย. 2558 ส่งผลให้มีการยกเลิกหลายกิจกรรมเช่น ฉายรอบปฐมทัศน์ของภาพยนตร์เรื่อง Bridge of Spies ผลงานล่าสุดของผู้กำกับ สตีเวน สปิลเบิร์ก ในวันอาทิตย์นี้ เช่นเดียวกับการแสดงคอนเสิร์ตของวง U2 ที่จะมีขึ้นในคืนวันเสาร์นี้ ก็ต้องยกเลิกไปเพื่อความปลอดภัยเช่นกัน ซึ่งล่าสุดศิลปินนักร้องจากทั่วโลกได้ส่งให้กำลังใจให้ชาวปาริสผ่านสื่อออนไลน์ โดยใช้หอไอเฟล สัญลักษณ์สำคัญของกรุงปาริส มาเชื่อมโยงกับสัญลักษณ์แห่งสันติภาพ

ศิลปินที่ยกเลิกคอนเสิร์ตยังรวมถึงวง Coldplay ที่ตัดสินใจเลื่อนการแสดง เพื่อเป็นการไว้อาลัยแก่เหยื่อผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง