ส่งผลสอบอุทยานราชภักดิ์ให้ผบ.ทบ.18 พ.ย. อนุมัติ 4 ตร.คดีหมิ่นเบื้องสูงออกจากราชการ

อาชญากรรม
16 พ.ย. 58
05:15
235
Logo Thai PBS
ส่งผลสอบอุทยานราชภักดิ์ให้ผบ.ทบ.18 พ.ย. อนุมัติ 4 ตร.คดีหมิ่นเบื้องสูงออกจากราชการ

ป.ป.ช.ยังไม่มีมติตรวจสอบโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ ระบุเบื้องต้นต้องรอผลการตรวจสอบจากกองทัพบก ส่วนความคืบหน้าคดีความผิดตามมาตรา 112 ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางอนุมัติให้ตำรวจ 4 ใน 8 คน ที่ถูกสั่งย้ายวันที่ 18 ต.ค. 2558 ลาออกจากราชการ

วันนี้ (16 พ.ย. 2558) พล.ต.ท. ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ลงนามในคำสั่งให้ พ.ต.อ.ศิวพงษ์ พัฒน์พงศ์พานิช รองผู้บังคับการกองปราบปราม พ.ต.อ.ไพโรจน์ โรจนขจร ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการปราบปราม พ.ต.ท.ธรรมวัฒน์ หิรัณยเลขา รองผู้กำกับการ 2 กองบังคับการปรามปราม และ พ.ต.ท.จีรวัฏฐ์ บุญวัฒนาภรณ์ สารวัตรสืบสวนทางหลวง 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ให้ลาออกจากราชการได้ โดยทั้งหมดเป็นตำรวจ 4 ใน 8 คน ที่ถูกสั่งย้ายตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค. หากคณะสอบสวนของ พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รรท.รองผบ.ตร. พบการกระทำความผิดตำรวจทั้ง 4 นาย ต้องถูกดำเนินการตามขั้นตอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดสืบสวนพบหลักฐานว่าตำรวจบางคนในข้างต้น ร่วมกระทำความผิดกับ พ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา ผู้ต้องหาในคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง มาตรา 112 เช่น การนำรถที่ตรวจยึดเป็นของกลางมาใช้ เบิกทรัพย์สินของทางราชการ เช่น อาวุธปืน วิทยุสื่อสาร และรถยนต์ นำมาให้ พ.ต.ต.ปรากรม และยังร่วมเรียกรับผลประโยชน์สถานบันเทิง โดยตำรวจ 2 ใน 4 คน พบหลักฐานชัดเจนว่าร่วมกันทำลายหลักฐานในคดี พ.ต.ต.ปรากรม

ทั้งนี้มีรายงานว่าชุดสืบสวนสามารถสรุปส่งสำนวนคดีเพียง 1 คดี เหลืออีก 15 คดี ยังไม่เรียบร้อย โดยคณะสืบสวนสอบสวนจะประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 16 พ.ย. 2558

สำหรับความคืบหน้าในการสอบสวนการทุจริตในโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ. มอบหมายให้ พล.อ.วีรัณ ฉันทศาสตร์โกศล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบโครงการ โดยให้ส่งผลการตรวจสอบภายในวันที่ 18 พ.ย.2558

ด้าน นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ป.ป.ช.ยังไม่สามารถเข้าดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เพราะยังไม่มีมติใดๆ จากคณะกรรมการ ป.ป.ช. เบื้องต้นต้องรอดูผลสอบจากกองทัพบกก่อน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวว่าขณะนี้ผู้บัญชาการทหารบกได้ตั้งกรรมการสอบสวนเรื่องนี้แล้ว พร้อมกับย้ำว่ารัฐบาลไม่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้และกองทัพบกจะต้องเป็นผู้ชี้แจงเอง

"ต้องเข้าใจนะ อุทยานราชภักดิ์เป็นเรื่องของกองทัพบกเป็นคนจัดสร้าง รัฐบาลไม่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่โครงการของรัฐบาล ถ้ามีความไม่โปร่งใส ผู้บัญชาการทหารบกก็สั่งให้ตั้งกรรมการตรวจสอบอยู่แล้ว เดี๋ยวกองทัพบกเขาชี้แจงเอง มันไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล ขอให้เข้าใจไว้ด้วย งบประมาณที่ใช้ก็ไม่ใช่งบประมาณของรัฐบาล เป็นเงินบริจาคซึ่งจะต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจว่าเอาเงินไปใช้อะไรบ้าง รัฐบาลเกี่ยวอะไร มันเป็นเรื่องของกองทัพบก รัฐบาลไม่ได้เกี่ยวข้อง" พล.อ.ประวิตรกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง