รพ.รามาฯแถลงอาการ "ปอ" ฉ.10 ยังวิกฤต กรมควบคุมโรคเผยไข้เลือดออกในกทม.ลด

Logo Thai PBS
รพ.รามาฯแถลงอาการ "ปอ" ฉ.10 ยังวิกฤต กรมควบคุมโรคเผยไข้เลือดออกในกทม.ลด

โรงพยาบาลรามาธิบดีออกแถลงการณ์ฉบับที่ 10 ยืนยันพระเอกหนุ่ม ปอ ทฤษฎี สหวงษ์ ยังป่วยในภาวะวิกฤตที่อาการคงที่ ทางโรงพยาบาลจะขอไม่ชี้แจงความคืบหน้าของอาการ จนกว่าจะมีอาการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่อธิบดีกรมควบคุมโรคเผย มีแนวโน้มผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะลดลง โดยเขตที่พบผู้ป่วยมากที่สุดช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบด้วย เขตสะพานสูง เขตวัฒนา และเขตสวนหลวง พร้อมแนะประชาชนจัดการสภาพแวดล้อมภายในบ้านและชุมชน ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย

วันนี้ (16 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค ตรวจเยี่ยมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินเพื่อแก้ไขสถานการณ์โรคไข้เลือดออกที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 13 ซึ่งจะทำงานบูรณาการเชิงรุกร่วมกับกรุงเทพมหานคร เพื่อติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก เพื่อรายงานต่อกระทรวงสาธารณสุข

 
อธิบดีกรมควบคุมโรคเปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ กทม.ในปีนี้รุนแรงกว่าปีที่ผ่านมา แต่ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และขณะนี้พบผู้ป่วยแนวโน้มลดลง เนื่องจากทันทีที่พบผู้ป่วย ทีมเฝ้าระวังและสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว ลงพื้นที่ควบคุมโรคด้วยการฉีดพ่นหมอกควัน สร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชนกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย เพื่อป้องกันไม่ให้ยุงในบริเวณที่มีการระบาดไปกัดผู้อื่น
 
อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวอีกว่า การแพร่ระบาดของโรคส่วนใหญ่เกิดในชุมชนแออัด เนื่องจากบางแห่งปล่อยให้มีน้ำขัง จึงขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันจัดการสภาพแวดล้อม ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายและป้องกันไม่ให้ยุงลายกัด
 
สำหรับสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในพื้นที่ กทม.ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.- 10 พ.ย.2558 พบผู้ป่วย 13,674 คน และยังไม่มีผู้เสียชีวิต โดยเขตที่พบผู้ป่วยมากที่สุดช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบด้วยเขตสะพานสูง เขตวัฒนา และเขตสวนหลวง
 
ต่อมาเวลา 18.00 น. โรงพยาบาลรามาธิบดีออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 10 เกี่ยวกับอาการป่วยไข้เลือดออกของนายทฤษฎี สหวงษ์ หรือ ปอ โดยพบว่าหัวใจเต้นผิดจังหวะและความดันเลือดควบคุมได้ดีขึ้น ยังมีเลือดออกที่ช่องเยื่อหุ้มปอดด้านซ้าย การตอบสนองของม่านปกติ การทำงานของตับและภาวะไตวายเฉียบพลันคงเดิม
 
ขณะนี้ให้การรักษาด้วยยาปฏิชีวนะยากระตุ้นความดันเลือด เครื่องฟอกไต และเครื่องพยุงการทำงานของปอดและหัวใจ โดยสรุปผู้ป่วยยังอยู่ในภาวะวิกฤตที่อาการคงที่ ทางโรงพยาบาลจึงขอไม่ชี้แจงความคืบหน้าของอาการจนกว่าจะมีอาการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง