ฝรั่งเศสไม่ยกเลิกจัดประชุมสภาพภูมิอากาศโลก-เตือนชาติยุโรปอาจถูกก่อการร้ายโจมตี

ต่างประเทศ
16 พ.ย. 58
14:03
110
Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสไม่ยกเลิกจัดประชุมสภาพภูมิอากาศโลก-เตือนชาติยุโรปอาจถูกก่อการร้ายโจมตี

นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ประกาศไม่ยกเลิกการเป็นเจ้าภาพการประชุมสภาพภูมิอากาศโลก พร้อมเตือนว่าผู้ก่อการร้ายอาจโจมตีฝรั่งเศสและชาติยุโรปอีกหลายครั้ง ขณะที่ผู้นำอังกฤษ ระบุว่าเจ้าหน้าที่ความมั่นคงสามารถสกัดแผนการก่อการร้ายได้ 7 ครั้ง ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2558

วันนี้ (16 พ.ย.2558) นายมานูเอล วาลส์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ระบุว่า การก่อการร้าย 6 จุดในกรุงปารีสเมื่อวันที่ 13 พ.ย. มีการวางแผนมาจากซีเรีย โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถระบุชื่อผู้ก่อเหตุได้แล้ว 5 คน ล่าสุดมีชื่อของนายอาห์หมัด อัล โมฮัมหมัด และนายซามี อะมิมัวร์ ซึ่งทั้ง 2 คนเป็นมือระเบิดฆ่าตัวตาย โดยนายซามี ชาวปารีส ก่อเหตุในโรงละครบาตากล็อง ก่อนหน้านี้เคยถูกจับกุมในข้อหาก่อการร้ายขณะพยายามเดินทางไปเยเมน และได้เดินทางไปซีเรียเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ขณะที่นายอาห์หมัด ก่อเหตุในสนามกีฬาสตัด เดอ ฟรองซ์ และถือหนังสือเดินทางซีเรีย โดยเดินทางเข้าฝรั่งเศสผ่านทางประเทศกรีซเมื่อเดือนตุลาคม

นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส เตือนชาวฝรั่งเศสและชาติอื่นๆในยุโรป ว่า อาจจะถูกโจมตีหลายครั้ง พร้อมระบุว่าผู้นำหลายประเทศไม่ได้ขอให้ฝรั่งเศสเลื่อนการจัดการประชุมสภาพภูมิอากาศโลก เนื่องจากเป็นการประชุมที่มีความสำคัญต่ออนาคตของโลก ซึ่งขณะนี้มีผู้นำจาก 117 ประเทศทั่วโลก ตอบรับคำเชิญเข้าร่วมประชุมในวันที่ 30 พ.ย.นี้ แต่รัฐบาลฝรั่งเศสสั่งยกเลิกการจัดแสดงดนตรีใกล้กับหอไอเฟลและการเดินขบวนเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ เพื่อความปลอดภัย

มีรายงานว่าตำรวจฝรั่งเศสได้บุกค้นพื้นที่ต่างๆ เพื่อหาตัวผู้ต้องสงสัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุก่อการร้ายประมาณ 170 จุด พร้อมทั้งจับผู้ต้องสงสัยประมาณ 23 คน และสั่งกักบริเวณประชาชนอีกกว่า 100 คน ภายในบ้านพัก นอกจากนี้ยังยึดเครื่องยิงจรวด ปืนไรเฟิล เอเค 47 เสื้อเกราะกันกระสุนและปืนพก รวมประมาณ 31 รายการไว้เป็นของกลาง

เจ้าหน้าที่อาวุโสตุรกี ระบุว่า ตุรกีเคยเตือนทางการฝรั่งเศส 2 ครั้ง ว่า กำลังตกเป็นเป้าหมายที่จะถูกกลุ่มไอเอสโจมตี โดยเตือนครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2557 และเดือนมิถุนายน 2558 พร้อมทั้งให้ฝรั่งเศสเฝ้าจับตานายโอมาร์ อีสมาอิล มอสเตไฟ แต่ไม่ได้รับการรับใดๆ จนกระทั่งผู้ต้องสงสัยคนนี้กลายเป็นหนึ่งในผู้ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในโรงละครบาตากล็อง ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด 89 คน

ขณะที่นายเดวิด แคเมอรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงและหน่วยงานด้านข่าวกรองของอังกฤษ สามารถสกัดแผนการก่อการร้ายได้ 7 ครั้ง ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2558 หลังจากที่ชาวอังกฤษจำนวนหนึ่งซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มไอเอสเดินทางกลับมาจากซีเรีย โดยหน่วยงานด้านความมั่นคงของอังกฤษได้เตรียมรับมือการโจมตีบนท้องถนนเป็นเวลานานแล้ว แต่เหตุก่อการร้ายในกรุงปารีส ทำให้เจ้าหน้าที่วางแผนรับมือการก่อการร้ายอีกครั้ง รวมทั้งยังมีแผนเพิ่มงบประมาณในการจัดหาเจ้าหน้าที่ด้านข่าวกรองและความมั่นคงประมาณ 1,900 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง