เยอรมนีหวั่นก่อการร้าย ยกเลิกฟุตบอลอุ่นเครื่องกับเนเธอร์แลนด์กะทันหัน-สั่งอพยพแฟนบอล

ต่างประเทศ
18 พ.ย. 58
01:40
110
Logo Thai PBS
 เยอรมนีหวั่นก่อการร้าย ยกเลิกฟุตบอลอุ่นเครื่องกับเนเธอร์แลนด์กะทันหัน-สั่งอพยพแฟนบอล

การแข่งขันฟุตบอลนัดกระชับมิตรระหว่างเยอรมนีและเนเธอร์แลนด์ในเมืองฮันโนเวอร์เมื่อคืนนี้ (17 พ.ย.2558) ต้องถูกยกเลิกอย่างกะทันหัน หลังจากตำรวจได้ข้อมูลว่าอาจมีแผนก่อเหตุโจมตีด้วยระเบิดเหมือนที่เกิดขึ้นในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แฟนบอลถูกอพยพออกจากสนามกีฬาท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา ขณะที่ฟุตบอลกระชับมิตรฝรั่งเศส-อังกฤษ ที่สนามเวมบลีย์ของอังกฤษ ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย ผลการแข่งขันอังกฤษชนะฝรั่งเศส 2-0

ทางการเยอรมนีสั่งยกเลิกการแข่งขันฟุตบอลเยอรมนี-เนเธอร์แลนด์ก่อนการแข่งขันจะเริ่ม 2 ชั่วโมง โดยให้เหตุผลว่าตำรวจได้เบาะแสที่บ่งชี้ว่ามีการวางแผนโจมตีด้วยระเบิดและยังได้รับรายงานว่ามีผู้พบวัตถุต้องสงสัยใกล้กับสนาม หลังจากนั้นจึงมีการอพยพแฟนบอลออกจากสนามเอช ดี ไอ อารีนา  มีรายงานว่านางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนีและรัฐมนตรีของเนเธอร์แลนด์อีก 2 คนมีกำหนดเดินทางมาชมการแข่งขันฟุตบอลนัดนี้ด้วย นอกจากที่สนามกีฬาแล้ว ตำรวจยังอพยพคนออกจากสถานที่จัดงานคอนเสิร์ตของเมืองฮันโนเวอร์อีกด้วย

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่งคงยุโรปต้องยกระดับการรักษาความปลอดภัยในการแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตรซึ่งขณะนี้มีการจัดขึ้นในหลายประเทศภายหลังกจากเหตุก่อการร้ายหลายจุดที่กรุงปารีสเมื่อวันที่ 13 พ.ย.2558 ซึ่งหนึ่งในจุดที่เกิดเหตุระเบิดคือสนามสตาด เดอ ฟรองซ์ ขณะที่กำลังมีการแข่งขันฟุตบอลนัดกระชับมิตรระหว่างฝรั่งเศสกับเยอรมนี

ในขณะที่การแข่งขันฟุตบอลนัดกระชับมิตรระหว่างอังกฤษและฝรั่งเศสที่จัดขึ้นที่สนาม เวมบลีย์ ในกรุงลอนดอนเมื่อคืนนี้ (17 พ.ย.) เช่นกันผ่านไปด้วยความเรียบร้อย แม้ว่าก่อนหน้านี้สื่่ออังกฤษจะรายงานว่านักเตะฝรั่งเศสอยากให้เลื่อนการแข่งขันออกไปก่อนเพราะสภาพจิตใจยังไม่พร้อมที่จะลงสนามเนื่องจากเนื่องจากเพิ่งผ่านเหตุสะเทือนขวัญมาเพียง 4 วัน

ก่อนการแข่งขันเจ้าชายวิลเลียมส์ ร่วมวางดอกไม้ไว้อาลัยผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ก่อการร้ายที่กรุงปารีส ขณะที่แฟนบอลอังกฤษให้กำลังใจนักเตะและประชาชนฝรั่งเศสด้วยการร้องเพลงชาติฝรั่งเศสดังก้องสนาม พร้อมกับชูป้ายข้อความให้กำลังใจและไว้อาลัยผู้เสียชีวิต รวมทั้งโบกธงชาติฝรั่งเศสไปทั่วสนาม โดยเกมนี้ อองตวน กรีซมันน์ และ ลาสซาน่า ดิยาร์รา มีรายชื่อในทีมฝรั่งเศส แม้ว่าดิยาร์ราจะสูญเสียญาติคนหนึ่งในเหตุก่อการร้ายเมื่อวันที่ 13 พ.ย.

ผลการแข่งขันอังกฤษชนะไป 2-0 ได้ประตูจากผลงานของเดเล อัลลี และเวนย์ รูนีย์

แม้ว่าฝรั่งเศสจะแพ้ในการแข่งขันนัดนี้่ แต่แฟนบอลฝรั่งเศสในกรุงปารีสบอกว่า พวกเขามีความสุขที่ได้เห็นแฟนบอลอังกฤษร่วมกันร้องเพลงชาติฝรั่งเศสซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าผู้ก่อการร้ายไม่ได้เป็นฝ่ายชนะ

สำหรับความคืบหน้าในการสอบสวนเหตุโศกนาฏกรรมในกรุงปารีสนั้น ตำรวจฝรั่งเศสยังคงติดตามแกะรอยกลุ่มก่อการร้ายที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีอย่างไม่ลดละ ล่าสุดพบรถยนต์ต้องสงสัยที่เชื่อว่าเป็นพาหนะที่กลุ่มก่อการร้ายใช้เดินทางจากเบลเยียมเข้ามาก่อเหตุในฝรั่งเศส นอกจากนี้ยังจู่โจมตรวจค้นสถานต้องสงสัยที่เชื่อว่าที่กบดานของกลุ่มผู้ก่อเหตุ

ตำรวจฝรั่งเศสยังเผยแพร่ภาพชายต้องสงสัยและขอความช่วยเหลือจากสาธารณชนให้ช่วยระบุตัวตนเพราะเชื่อว่าเป็นหนึ่งในมือระเบิดฆ่าตัวตายที่ก่อเหตุโจมตีที่สนามกีฬาสตาด เดอ ฟรองซ์
 
นอกจากนี้ ฝรั่งเศสยังประกาศส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน ชาร์ลส์ เดอ โกลล์ เข้าสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนฝั่งตะวันออกเพื่อสนับสนุนภารกิจทางทหารในซีเรียพร้อมกับยกระดับการโจมตีทางอากาศกลุ่มรัฐอิสลามในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ย.) ซึ่งรัฐบาลฝรั่งเศสคาดว่าจะช่วยเพิ่มศักยภาพแก่ภารกิจอีก 3 เท่า

ชาร์ลส์ เดอ โกลล์ เป็นเรือธงของนาวีฝรั่งเศสที่มีฝูงบินขับไล่ประจำการบนเรือถึง 26 ลำ เรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ลำนี้จะทำให้ขีดความสามารถในการโจมตีของฝรั่งเศสเพิ่มขึ้นอย่างมากและยังช่วยหนุนภารกิจของฝูงบินขับไล่ฝรั่งเศสอีก 12 ลำที่ประจำการอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และจอร์แดนอยู่แล้ว
 
ทั้งนี้เมื่อวันที่ 15 พ.ย.2558 ฝรั่งเศสได้ส่งเครื่องบินขับไล่ 10 ลำ ทิ้งระเบิด 20 ลูกโจมตีกองบัญชาการและศูนย์ฝึกนักรบของไอเอสในเมืองรัคกา (Raqa) ทางตอนเหนือของซีเรีย ซึ่งกลุ่มนักรบญิฮาดประกาศให้เป็น เมืองหลวงของรัฐคอลีฟะห์ ที่ทางกลุ่มก่อตั้งขึ้น

ประธานาธิบดีฟรองซัวร์ โอลลองด์ ของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า การโจมตีจะมีขึ้นอย่างต่อเนื่องไปอีกหลายสัปดาห์ โดยจะจะไม่มีการหยุดพักหรือหยุดยิง

มีรายงานว่าขณะนี้ ทางการฝรั่งเศสได้เปิดให้บริการหอไอเฟล พิพิธภัณฑ์ลูฟร์และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ ในกรุงปารีสให้นักท่องเที่ยวและประชาชนเข้าชมตามปกติแล้ว แต่ยังคงวางกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง