นิวซีแลนด์เศร้า "โจนาห์ โลมู" นักรักบี้ระดับตำนานทีม "ออลแบล็กส์" เสียชีวิตในวัย 40 ปี

กีฬา
18 พ.ย. 58
03:47
1,311
Logo Thai PBS
นิวซีแลนด์เศร้า "โจนาห์ โลมู" นักรักบี้ระดับตำนานทีม "ออลแบล็กส์" เสียชีวิตในวัย 40 ปี

วันนี้ (18 พ.ย.2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า "โจนาห์ โลมู" นักรักบี้ซูเปอร์สตาร์ทีมชาตินิวซีแลนด์หรือทีม "ออลแบล็กส์" เสียชีวิตด้วยวัยเพียง 40 ปี หลังจากต่อสู้กับโรคไตมานานหลายปี ชาวนิวซีแลนด์ทั่วประเทศ รวมทั้งเพื่อนร่วมทีมและคนในวงการกีฬาต่างแสดงความอาลัย ขณะที่นายจอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ขอให้ประชาชนร่วมส่งกำลังใจให้ครอบครัวของโลมู

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่านายจอห์น เมย์ฮิว อดีตแพทย์ประจำทีมออลแบล็กเป็นผู้ออกมายืนยันการเสียชีวิตของโลมูซึ่งเกิดขึ้นอย่างกะทันหันเมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. วันนี้ (18 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

"สมาชิกในครอบครัวและคนใกล้ชิดต่างอยู่ในอาการโศกเศร้าเพราะเขาเสียชีวิตอย่างกะทันหัน โจนาห์และครอบครัวเพิ่งจะเดินทางกลับมาจากประเทศอังกฤษเมื่อคืนนี้ (17 พ.ย.) พอรุ่งเช้าเขาก็เสียชีวิต" นายเมย์ฮิวกล่าว

โลมูป่วยเป็นโรคไตเนโฟรติกหรือไตรั่วจนทำให้ต้องเลิกเล่นรักบี้เมื่อปี 2002 หลังจากนั้นเขาก็มีปัญหาสุขภาพหลายอย่าง ปี 2004 เขาเข้ารับการปลูกถ่ายไตและต้องได้รับการฟอกไตตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

โลมูเป็นนักรักบี้ที่เก่งกาจระดับตำนานของทีมชาตินิวซีแลนด์และเป็นขวัญใจชาวนิวซีแลนด์ทั้งประเทศ ร่างกายที่แข็งแรงกำยำและรูปแบบการเล่นที่เน้นความเร็วของเขาสร้างความหวาดกลัวให้ทีมคู่แข่งแทบทุกนัดที่เขาลงเล่น

จังหวะที่เขารับลูกจากเพื่อนร่วมทีมแล้ววิ่งหลบการขัดขวางของคู่ต่อสู้หลายจังหวะก่อนจะวางไทร์ได้สำเร็จระหว่างการแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์โลกปี 1995 ที่ประเทศอังกฤษ ได้รับการโหวตจากแฟนรักบี้ว่าเป็นจังหวะการเล่นที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์การแข่งขันรักบี้เวิล์ดคัพ

เมื่อเดือนสิงหาคม 2558 โลมูเพิ่งให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ เดอะการ์เดียนของอังกฤษถึงการแข่งขันในครั้งนั้นว่า "มันเป็นจุดเปลี่ยนของการแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์โลก พอผมมาดูบันทึกการแข่งขันย้อนหลังถึงได้รู้ว่าการเล่นของผมมีอิทธิพลต่อวงการรักบี้ยังไง ทุกครั้งที่รายการทีวีเอาเทปบันทึกภาพจังหวะนี้มาฉาย ลูกชายของผมจะหันมามองว่านักรักบี้คนนั้นคือพ่อของเขา มันยากที่จะอธิบายให้พวกเขาเข้าใจว่ามันน่าทึ่งยังไง"

 "เราเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปอย่างกะทันหันของโจนาห์" สตีฟ ตูว์ ประธานสหพันธ์รักบี้นิวซีแลนด์กล่าว "เขาเป็นนักรักบี้ระดับตำนานของทีม และเป็นที่รักของแฟนรักบี้ชาวนิวซีแลนด์และทั่วโลก ผมไม่อาจบรรยายความสูญเสียนี้ได้และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของเขา"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง