ฟิลิปปินส์ส่งทหาร-ตร.3 หมื่นดูแล "เอเปค" ม็อบปิดถนนต้านเปิดตลาดเสรีเอเชียแปซิฟิก

ต่างประเทศ
19 พ.ย. 58
07:43
196
Logo Thai PBS
ฟิลิปปินส์ส่งทหาร-ตร.3 หมื่นดูแล "เอเปค" ม็อบปิดถนนต้านเปิดตลาดเสรีเอเชียแปซิฟิก

ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคร่วมประชุมเป็นวันที่ 2 ท่ามกลางการอารักขาอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันเหตุก่อการร้ายซ้ำรอยกรุงปารีส ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงคัดค้านการประชุมเปิดศึกปะทะกับตำรวจปราบจลาจลฟิลิปปินส์

วันนี้ (19 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ มีการชุมนุมประท้วงของนักกิจกรรม นักศึกษา และผู้ใช้แรงงานชาวฟิลิปปินส์ ที่ถนนมุ่งหน้าสู่สถานที่จัดประชุม เพื่อคัดค้านการเปิดตลาดเสรีของเขตเศรษฐกิจทั้ง 21 เขต ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ภายใต้ความตกลงการค้าเสรีเอเปค  (FTAAP) และต่อต้านสหรัฐอเมริกาที่เข้ามาแทรกแซงนโยบายต่างประเทศของฟิลิปปินส์ โดยตำรวจปราบจลาจลได้เข้าควบคุมเหตุ และใช้น้ำแรงดันสูงเข้าสลายการชุมนุม

ขณะที่ในช่วงเช้าวันนี้ ผู้นำเขตเศรษฐกิจทั้ง 21 เขต เข้าร่วมประชุมเป็นวันที่ 2 ซึ่งจะหารือถึงความตกลงการค้าเสรีเอเปค (FTAAP) เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจและการค้าในภูมิภาค ท่ามกลางความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากสหรัฐอเมริกาส่งเรือพิฆาตติดจรวดนำวิถียูเอสเอส แลสเซน เข้าไปในรัศมี 12 ไมล์ทะเล ของเกาะเทียม ที่จีนสร้างขึ้นในทะเลจีนใต้ เพื่อท้าทายอำนาจของจีน

รายงานข่าวแจ้งว่า การรักษาความปลอดภัยของการประชุมเอเปค ทางการฟิลิปปินส์ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงกระจายกำลังทหารและตำรวจ 30,000 นาย อารักขาความปลอดภัยระหว่างการประชุมเอเปคในวันสุดท้าย โดยเรือของกองทัพเรือฟิลิปปินส์และเรือยามชายฝั่ง ออกลาดตระเวนในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจจำเพาะ ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจฟิลิปปินส์ยืนยันไม่มีข้อมูลข่าวกรอง ว่าจะเกิดเหตุก่อการร้ายขึ้นในระหว่างการประชุม รวมทั้งแสดงความมั่นใจว่ากองกำลังรักษาความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น เพียงพอต่อการคุ้มครองผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมได้

ส่วนความเคลื่อนไหวของการหารือระดับทวิภาคี นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้หารือกับนายเบนิกโน อาคีโน ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เมื่อวานนี้ เกี่ยวกับกรณีข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ในการประชุมนอกรอบที่กรุงมะนิลา โดยสหรัฐอเมริกาประกาศก่อนการประชุมเอเปคว่า จะจัดสรรงบประมาณ 259 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ให้กับฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินโดนีเซีย และมาเลเซีย เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางทะเลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสหรัฐอเมริกาจะมอบเรือให้กับฟิลิปปินส์อีก 2 ลำ ด้วย

ด้านนายเบนิกโน อาคีโน ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้เปิดการหารือกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ในการประชุมนอกรอบเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งทั้ง 2 ประเทศเป็นคู่พิพาทกันในการอ้างกรรมสิทธิ์พื้นที่ทะเลจีนใต้ โดยฟิลิปปินส์ได้ยื่นเรื่องต่ออนุญาโตตุลาการขององค์การสหประชาชาติ ให้ไต่สวนกรณีที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ ส่วนจีนย้ำว่าอนุญาโตตุลาการไม่มีอำนาจตัดสินกรณีพิพาทนี้ และจีนยืนยันมาโดยตลอดว่าจีนมีความชอบธรรมตามกฎหมายในทะเลจีนใต้ พร้อมเตือนสหรัฐอเมริกาให้ยุติการเพิ่มความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ขึ้นอีก

นอกจากนี้ในการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  และนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ระหว่างเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวขอบคุณสหรัฐอเมริกาที่ส่งเอกอัครราชทูตคนใหม่มาประจำที่ประเทศไทย ทั้งสองฝ่ายยังพูดคุยถึงความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ โดยนายบารัค โอบามา ย้ำกับพล.อ.ประยุทธ์ถึงความสัมพันธ์ การเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกัน และยังแสดงความพร้อมที่จะสนับสนุนแนวทางการกลับคืนสู่ประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ของไทย เพราะเข้าใจในสถานการณ์การเมืองที่มีความซับซ้อน ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ให้คำมั่นว่าจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด พร้อมรับปากที่จะดูแลปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนตามข้อห่วงใยของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ระหว่างการประชุมเอเปคครั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังได้หารือทวิภาคีกับนายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซีย และตอบรับคำเชิญเยือนรัสเซียในเดือนพฤษภาคมปี 2559 เพื่อร่วมเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง