นายกฯ ฝรั่งเศสเตือน เสี่ยงถูกโจมตีด้วยอาวุธเคมี-ชีวภาพ พร้อมต่อเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินอีก 3 เดือน

ต่างประเทศ
19 พ.ย. 58
14:08
139
Logo Thai PBS
นายกฯ ฝรั่งเศสเตือน เสี่ยงถูกโจมตีด้วยอาวุธเคมี-ชีวภาพ พร้อมต่อเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินอีก 3 เดือน

นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส เตือนว่า ประเทศฝรั่งเศสอาจตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะถูกโจมตีด้วยอาวุธเคมีและชีวภาพ ขณะที่รัฐบาลได้ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 3 เดือน ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯระบุยังไม่มีสัญญานของกลุ่มก่อการร้ายหลังกลุ่มไอเอสออกวีดิโอชุดใหม่ข่มขู่ว่าจะโจมตีเมืองใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ

วันนี้(19 พ.ย.2558) นายมานูเอล วาลล์ส นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส กล่าวระหว่างการอภิปรายในรัฐสภาว่า ฝรั่งเศสกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง และขออนุมัติขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศไปอีก 3 เดือน เนื่องจากกลุ่มก่อการร้ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มที่ออกปฏิบัติการโจมตี 6 จุด ใจกลางกรุงปารีสเมื่อวันที่ 13 พ.ย.2558 อาจโจมตีด้วยอาวุธเคมี หรือ อาวุธชีวภาพ นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ยังได้เรียกร้องให้มีการออกมาตรการเร่งด่วน เพื่อแบ่งปันข้อมูลผู้โดยสารสายการบินต่างๆ ในยุโรป ซึ่งจะสามารถใช้ในการตรวจสอบหรือแกะรอยความเคลื่อนไหวและรับประกันการก่อเหตุร้ายได้

นายโลรองต์ ฟาบีอุส รมว.ต่างประเทศฝรั่งเศส ประกาศว่า การประชุมสมัชชารัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 21 ที่กรุงปารีส จะยังคงดำเนินต่อไป โดยจะงดการเดินขบวนในวันที่ 29 พ.ย. และวันที่ 12 ธ.ค. 2558 เนื่องจากเกรงว่าตำรวจจะไม่สามารถรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนและผู้เข้าร่วมนับ 100,000 คนได้

ขณะที่นายชาร์ลส มิเชลส นายกรัฐมนตรีเบลเยี่ยม ประกาศในที่ประชุมสภาว่า รัฐบาลเบลเยี่ยมจะเพิ่มมาตรการต่อต้านการก่อการร้ายในประเทศหลังเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีสของฝรั่งเศส โดยจะใช้งบประมาณกว่า 400 ล้านยูโร เพื่อเสริมมาตรการที่กำลังใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยผู้นำเบลเยี่ยม ระบุเพิ่มว่า ทางการมีแผนที่จะเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง พร้อมทั้งจะให้ความใส่ใจเป็นพิเศษในการกำจัดข้อความที่แสดงความเกลียดชังในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งจะขยายความร่วมมือกับนานาชาติให้มากยิ่งขึ้น

นายแอนเดอร์ส ธอว์นเบิร์ก หัวหน้าสำนักงานตำรวจสวีเดน ระบุว่า รัฐบาลสวีเดนได้ประกาศยกระดับภัยคุกคามการก่อการร้ายในประเทศไปอยู่ในระดับที่ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ หลังเหตุโจมตีกรุงปารีส เนื่องจากมีหลักฐานบางอย่างที่มีน้ำหนักบ่งชี้ว่า สวีเดนอาจถูกโจมตีจากกลุ่มผู้ก่อการร้ายได้ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งวิเคราะห์ข้อมูลข่าวกรองที่ได้และข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อหารายละเอียด

ขณะที่สำนักข่าวในสวีเดน ระบุโดยอ้างแหล่งข่าวความมั่นคงว่าขณะนี้มีชายชาวอิรัก 1 คน ซึ่งได้รับการฝึกฝนด้านการทหารจากซีเรียเดินทางเข้าไปในสวีเดนและอาจก่อเหตุโจมตี แต่ล่าสุดเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบรายละเอียดอย่างแน่ชัดว่า จะมีการก่อเหตุร้ายขึ้นในจุดใด เวลาใดและด้วยวิธีการใด หรือแม้กระทั่งยังไม่ทราบว่าจะมีการวางแผนการก่อการร้ายขึ้นในสวีเดนจริงหรือไม่

นายบิลล์ เดอ ลาซิโอ ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก สหรัฐฯ ระบุว่าขณะนี้ยังไม่ปรากฎสัญญาณว่าจะมีภัยคุกคามใดๆ เกิดขึ้น หลังจากที่กลุ่มไอเอสออกวีดิโอชุดใหม่ข่มขู่ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะก่อเหตุโจมตีเมืองใหญ่ที่สุดและมีประชากรมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา ดังเช่นเหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในกรุงปารีส

ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจมหานครนิวยอร์ก เรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบและใช้ชีวิตตามปกติ เนื่องจากกำลังตำรวจได้เฝ้าจับตาความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ส่วนสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐอเมริกา(เอฟบีไอ) ระบุว่า จะสอบสวนเรื่องนี้อย่างละเอียดและจับตาภัยคุกคามจากการก่อการร้ายในมหานครนิวยอร์ก เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง