ฝรั่งเศสยืนยันผู้วางแผนโจมตีกรุงปารีสเสียชีวิตในปฏิบัติการจู่โจมย่านแซงต์ เดอนีส์

ต่างประเทศ
20 พ.ย. 58
01:25
104
Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสยืนยันผู้วางแผนโจมตีกรุงปารีสเสียชีวิตในปฏิบัติการจู่โจมย่านแซงต์ เดอนีส์

ทางการฝรั่งเศสยืนยันสมาชิกคนสำคัญของกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสที่เป็นผู้วางแผนโจมตีกรุงปารีสผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายในย่านแซงต์ เดอนีส์

วันนี้ (20 พ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางการฝรั่งเศส ระบุว่านายอับเดลฮามิด อาบาอูด สมาชิกคนสำคัญของกลุ่มไอเอสที่เป็นผู้วางแผนโจมตีกรุงปารีสเสียชีวิตแล้วจากปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายในย่านแซงต์ เดอนีส์ ทางตอนเหนือของกรุงปารีส เมื่อช่วงเช้าวันที่ 16 พ.ย.ตามเวลาในไทย ร่างของนายอาบาอูดถูกพบอยู่ในอพาร์ทเมนต์ต้องสงสัยที่ถูกเจ้าหน้าที่วางกำลังปิดล้อมก่อนบุกจู่โจม ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทยของฝรั่งเศสกล่าวว่า นายอาบาอูดเป็นผู้มีบทสำคัญในการโจมตีกรุงปารีสเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 129 คน

รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส ระบุว่าฝรั่งเศสไม่ได้รับข้อมูลใดๆ จากชาติในยุโรปที่เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่านายอาบาอูดเดินทางเข้ามาในยุโรปจนกระทั่งการโจมตีกรุงปารีสผ่านพ้นไปแล้ว 2 วัน จึงได้รับแจ้งจากชาติพันธมิตรนอกยุโรปว่านายอาบาอูดเดินทางผ่านเข้ามาทางกรีซ นี่เป็นประเด็นที่ทำให้ฝรั่งเศสต้องการให้ยุโรปดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อหาทางป้องกันภัยคุกคามจากการก่อการร้าย นอกจากนี้จากการสืบสวนยังพบว่านายอาบาอูดอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตี 4 ใน 6 ครั้งที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศสในปีนี้่ รวมทั้งเหตุโจมตีโบสถ์เมื่อต้นปี 2558


ข่าวที่เกี่ยวข้อง