"ฝรั่งเศส" เรียกร้องคุมเข้มพรมแดน-ตรวจสอบพาสปอร์ตพลเมืองของอียู

ต่างประเทศ
20 พ.ย. 58
14:37
104
Logo Thai PBS
"ฝรั่งเศส" เรียกร้องคุมเข้มพรมแดน-ตรวจสอบพาสปอร์ตพลเมืองของอียู

รัฐมนตรีมหาดไทยและรัฐมนตรียุติธรรมกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) 28 ชาติ ร่วมการประชุมฉุกเฉิน เพื่อหารือการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยตามแนวพรมแดนสหภาพยุโรป หลังเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีส เมื่อวันที่ 13 พ.ย.2558 ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศสเรียกร้องสมาชิกอียูตรวจสอบหนังสือเดินทางพลเมืองของอียู นอกเหนือจากการตรวจสอบนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจากนอกกลุ่มอียู

วันนี้ (20 พ.ย.2558) นายแบร์นาร์ด กาเซเนฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส เรียกร้องให้สมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ตรวจสอบหนังสือเดินทางพลเมืองของอียู นอกเหนือไปจากการตรวจสอบนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจากนอกกลุ่มอียูเท่านั้น รวมทั้งร่วมกันแบ่งปันข้อมูลของผู้โดยสารสายการบินต่างๆ หลังปรากฏข้อมูลว่านายอับเดลฮามิด อะบาอูด ชาวเบลเยี่ยม เชื้อสายโมรอคโค ที่เป็นผู้บงการก่อเหตุโจมตีกรุงปารีส เมื่อวันที่ 13 พ.ย.2558 เดินทางจากซีเรียเข้าไปก่อเหตุในฝรั่งเศสโดยไม่ผ่านการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งฝรั่งเศสหวังว่าอียูจะเร่งตัดสินใจในประเด็นนี้โดยเร็ว เนื่องจากเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีสครั้งล่าสุด ฝรั่งเศสไม่ได้รับคำเตือนใดๆ จากชาติสมาชิกว่าจะมีผู้ต้องสงสัยที่เป็นสมาชิกของกลุ่มไอเอสเดินทางเข้ามาก่อเหตุร้ายขึ้นในภูมิภาค นอกจากข้อมูลที่ได้รับจากประเทศนอกกลุ่มอียู หลังจากเกิดเหตุร้ายไปแล้ว 3 วันว่าผู้บงการได้เดินทางกลับจากซีเรียเข้าไปในประเทศกรีซเท่านั้น
 
ด้านนางเธเรซา เมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอังกฤษ กล่าวว่า อังกฤษจะเรียกร้องประเทศสมาชิกเพิ่มบทลงโทษสำหรับผู้ที่ลักลอบขนอาวุธเข้าไปในสหภาพยุโรปโดยเร็ว พร้อมทั้งเห็นด้วยที่จะให้เริ่มกระบวนการแลกเปลี่ยนข้อมูลรายชื่อของผู้โดยสารเครื่องบินในทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง