กองสลากหารือเพิ่มช่องทางจำหน่ายสลากฯ ผ่าน "ออมสิน-ธ.ก.ส" แก้ปัญหาผู้ค้าจองไม่ทัน

เศรษฐกิจ
21 พ.ย. 58
06:34
141
Logo Thai PBS
กองสลากหารือเพิ่มช่องทางจำหน่ายสลากฯ ผ่าน "ออมสิน-ธ.ก.ส" แก้ปัญหาผู้ค้าจองไม่ทัน

ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อยเรียกร้องให้ปรับวิธีการจองสลากฯให้รวดเร็วขึ้นและเพิ่มช่องทางการจองให้หลากหลาย หลังประสบปัญหาจองสลากฯไม่ทัน ขณะที่โฆษกสำนักงานสลากฯ ระบุว่าเตรียมเพิ่มช่องทางจำหน่ายผ่านธนาคารรัฐอีก 2 แห่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลดโควต้าจองสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อยจากเดิม 15 เล่ม เหลือ 5 เล่ม เพื่อกระจายสู่ผู้ค้าอย่างทั่วถึง ซึ่งผู้ค้าสลากฯบางคนกล่าวว่าทำให้มีความยุ่งยากในการจองมากขึ้น โดยเฉพาะจองผ่านตู้เอทีเอ็ม ธนาคารกรุงไทย ที่มีผู้ใช้จำนวนมากและเมื่อถูกลดโควต้า ทำให้ผู้ค้ารายเดิมต้องหาสมาชิกเพิ่มหรือให้สมาชิกในครอบครัวมาสมัคร เพื่อเพิ่มยอดจองสลากฯให้เพียงพอกับความต้องการ ส่งผลให้ต้องเข้าคิวที่ธนาคารเป็นเวลานานและจองไม่ทัน ส่วนการจองผ่านออนไลน์นั้นมีความยุ่งยากและระบบล่มบ่อยครั้ง จึงเสนอให้เพิ่มช่องทางการจองสลากฯ

นางสุจินดา พรหมรักษ์ ผู้ค้าสลากฯ รายย่อย กล่าวว่า ปัญหาการจองซื้อสลากฯไม่ทัน ทำให้ต้องไปรับซื้อสลากจากยี่ปั้วคู่ละ 77 บาท แต่ขายได้กำไรเพียง 3 บาท ทำให้บางคนต้องขายเกินกว่า 80 บาท ขณะที่การจองผ่านตู้เอทีเอ็ม ผู้ค้ามีกำไรใบละ 9 บาท 50 สตางค์

ผศ.ธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ระบุว่า อยู่ระหว่างการเพิ่มช่องทางจำหน่ายสลากฯ เพิ่มเติมจากที่มีอยู่ โดยได้หารือร่วมกับธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อเพิ่มช่องทางในการจองสลากฯ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

ส่วนปัญหาการจองซื้อสลากฯไม่ทันนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะจำนวนสลากฯ มีจำกัดที่ 49-50 ล้านคู่ ขณะที่ความต้องการผู้ขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สำหรับรูปแบบการจองซื้อสลากฯปัจจุบันพบว่ากว่าร้อยละ 80 จองผ่านตู้เอทีเอ็ม ที่เหลือกว่าร้อยละ 10 เป็นการจองผ่านระบบอินเทอร์เน็ตและเคาท์เตอร์ให้บริการรับจอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง