"พาณิชย์" เจรจาเปิดตลาดการค้าอิหร่าน หนุนเอกชนจับคู่ธุรกิจ-เปิดตลาดท่องเที่ยว

เศรษฐกิจ
22 พ.ย. 58
07:58
166
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" เจรจาเปิดตลาดการค้าอิหร่าน หนุนเอกชนจับคู่ธุรกิจ-เปิดตลาดท่องเที่ยว

หลังจากสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านถูกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจากอียู ขณะนี้อิหร่านอยู่ระหว่างการฟื้นฟูและพัฒนาประเทศจึงมีความต้องการในหลายด้าน รัฐบาลไทยเห็นโอกาสในการเปิดตลาดการค้าใหม่ ทีมกระทรวงพาณิชย์ได้เดินหน้าเปิดเจรจาการค้า การท่องเที่ยว

วันนี้ (22 พ.ย.2558) นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นหัวหน้าคณะเดินทางเยือนสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชน และตัวแทนผู้ประกอบการสาขาก่อสร้าง สาขาพลังงาน เพื่อเข้าหารือกับรัฐมนตรี โดยในช่วงเช้าเป็นการหารือกับประธานองค์กรส่งเสริมการค้าเรื่องการนำเข้าข้าวไทย ส่วนในช่วงบ่ายเป็นการหารือกับกระทรวงวัฒนธรรมของอิหร่าน ซึ่งไทยเสนอให้สนับสนุนการท่องเที่ยวระหว่าง 2 ประเทศให้มากขึ้น รวมถึงการลงทุนในอิหร่านโดยเฉพาะสาขาการท่องเที่ยว เช่น ธุรกิจโรงแรมและสปา

ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (23 พ.ย.2558) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์  ยังได้จัดกิจกรรมเจรจาการค้า  (Business Matching) โดยภาคเอกชนจะได้พบปะหารือกับนักธุรกิจและภาครัฐของอิหร่านเพื่อเป็นการหาลู่ทางบุกเจาะตลาด และเพิ่มการลงทุนของไทย

ปัจจุบันอิหร่านเป็นคู่ค้าอันดับที่ 59 ของไทย มูลค่าการค้าไทย – อิหร่านในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2558 (มกราคม – กันยายน 2558) มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 258.89 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนสินค้าไทยที่มีศักยภาพในอิหร่าน ได้แก่ ข้าว ยางพารา ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ อัญมณีและเครื่องประดับ อาหารฮาลาล ชิ้นส่วนยานยนต์ กระดาษ ผักและผลไม้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง