ฮ่องกงเลือกตั้งสภาท้องถิ่นครั้งแรกหลังการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย

ต่างประเทศ
22 พ.ย. 58
10:14
118
Logo Thai PBS
ฮ่องกงเลือกตั้งสภาท้องถิ่นครั้งแรกหลังการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย

วันนี้ (22 พ.ย.2558) ฮ่องกงได้จัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นขึ้น ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกนับจากการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่ยืดเยื้อยาวนานถึง 79 วันเมื่อปี 2557

นักวิเคราะห์การเมืองมองว่าผลการเลือกตั้งครั้งนี้จะตัวบ่งชี้ความคิดเห็นของผู้คนต่อทิศทางการเมืองของประเทศในช่วงเวลาที่่ประชาชนชาวฮ่องกงมีความแตกต่างกันทางความคิดเรื่องการปฏิรูประชาธิปไตย และยังจะสะท้อนถึงการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติที่จะมีขึ้นในปี 2559 รวมทั้งการเลือกตั้งผู้บริหารเขตการปกครองพิเศษฮ่องกงในปี 2560 ด้วย

การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้สมัคร 900 คนช่วงชิงที่นั่งในสภาท้องถิ่น 431 ที่นั่งใน 18 เขต ซึ่งขณะนี้สมาชิกสภาท้องถิ่นส่วนใหญ่เป็นคนของพรรคที่สนับสนุนรัฐบาลจีน นักวิเคราะห์บอกว่าชาวฮ่องกงต้องตัดสินใจยากขึ้นในการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะว่าหลังการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปี 2557 พรรคการเมืองหลายพรรคได้ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งในครั้งนี้

การชุมนุมใหญ่เรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปีที่แล้วมีจุดประสงค์เพื่อเรียกร้องให้ฮ่องกงมีประชาธิปไตยเต็มใบซึ่งนับว่าเป็นการท้าทายพรรคคอมมิวนิสต์ของจีนที่ปกครองฮ่องกงอยู่ ผู้ชุมนุมต้องการให้การเลือกตั้งผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเป็นการเลือกตั้งเต็มรูปแบบ แต่ทางการจีนไม่ยอมโดยยืนยันว่าชาวฮ่องกงจะต้องเลือกตั้งจากบัญชีรายชื่อผู้สมัครที่พรรคอมมิวนิสต์จีนเห็นชอบแล้วเท่านั้น

ทั้งนี้ ตำแหน่งสมาชิกสภาท้องถิ่นถือว่ามีบทบาทไม่มากนักในระบบการเมืองฮ่องกง โดยมากจะทำหน้าที่เหมือนที่ปรึกษา นำเสนอความคิดเห็นเชิงนโยบายต่อรัฐบาล คาดว่าผลจะรู้ผลการเลือกตั้งช่วงค่ำวันนี้ (22 พ.ย.2558)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง