ดินถล่มในเหมืองหยกทางภาคเหนือของเมียนมา ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 90 คน

ต่างประเทศ
22 พ.ย. 58
10:21
328
Logo Thai PBS
ดินถล่มในเหมืองหยกทางภาคเหนือของเมียนมา ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 90 คน

เหตุดินถล่มในเหมืองหยกที่รัฐคะฉิ่น ภาคเหนือของประเทศเมียนมาวานนี้ (21 พ.ย.2558) มีรายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 90 คน

วันนี้ (22 พ.ย.2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าได้เกิดเหตุดินถล่มขนาดใหญ่ในเหมืองหยกที่เมืองปากั้ง รัฐคะฉิ่น ทางภาคเหนือของประเทศเมียนมาวานนี้ ขณะนี้มีรายงานยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 90 คน และสูญหายเป็นจำนวนมาก ขณะนี้หน่วยกู้ภัย สภากาชาดเมียนมา หน่วยทหาร ตำรวจและท้องถิ่น ได้เร่งให้ความช่วยเหลือนำร่างของผู้ที่ถูกฝังออกมาจากซากดินท่ามกล่างสภาพอากาศที่เลวร้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจุดที่เกิดเหตุดินถล่มอยู่ที่บริเวณใกล้กลับกองดินขนาดใหญ่ ความสูงประมาณ 200 ฟุต ดินได้ฝังบ้านพักคนงานเหมืองกว่า 70 หลัง ซึ่งคนงานกำลังนอนหลับ ซึ่งตรงกับข้อมูลจากสื่อของทางการเมียนมา "โกลบอล ไลท์ ออฟ เมียนมา" ที่บอกกับเอเอฟพีว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่กำลังนอนอยู่ในเพิงบ้านพักคนงานขณะที่เกิดเหตุดินถล่ม พร้อมระบุว่าไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่าบริเวณนั้นมีคนอยู่อาศัยจำนวนเท่าใด ด้านบีบีซีระบุว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อาศัยอยู่ใกล้บริเวณกองดินเป็นคนที่เข้ามาเก็บเศษหยกเพื่อนำไปขาย ขณะที่ผู้เห็นเห็ตุการณ์ระบุว่าร่างของผู้เสียชีวิตถูกฝังอยู่ใต้ซากของเสียที่บริษัทเหมืองปล่อยปละละเลยไม่มีการจัดการ

ทั้งนี้รัฐคะฉิ่นเป็นพื้นที่ที่ผลิตแร่หยกได้ดีที่สุดแหล่งหนึ่งของโลก ในปี 2014 มีรายงานว่ามูลค่าของหยกที่สามารถผลิตได้เป็นจำนวนเงินเกือบครึ่งหนึ่งของ GDP ประเทศ ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่รอบเหมืองกล่าวว่าอุตสาหกรรมเหมืองได้สร้างผลกระทบต่อสุขภาพ ความปลอดภัย รวมถึงการบังคับเวนคืนที่ดินเพื่อสร้างเหมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง