แพทย์รามาฯ ตัดขาซ้าย "ปอ ทฤษฎี" เพื่อควบคุมการติดเชื้อ

สังคม
22 พ.ย. 58
13:51
2,394
Logo Thai PBS
แพทย์รามาฯ ตัดขาซ้าย "ปอ ทฤษฎี" เพื่อควบคุมการติดเชื้อ

เวลา 18.00 น.วันนี้ (22 พ.ย.2558) โรงพยาบาลรามาธิบดีออกประกาศฉบับที่ 14 ชี้แจงอาการป่วยของนายทฤษฎี สหวงษ์ "ปอ ทฤษฎี" นักแสดงหนุ่ม ระบุว่าผู้ป่วยมีความดันเลือดที่ควบคุมได้ยากจากภาวะติดเชื้อที่เท้าซ้าย แพทย์จึงจำเป็นต้องตัดขาซ้ายระดับเหนือข้อเท้าเมื่อวันที่ 21 พ.ย.2558 เพื่อควบคุมการติดเชื้อที่รุนแรง และทำการผ่าตัดหยุดเลือดในช่องปอดซ้ายในวันเดียวกันเนื่องจากมีปัญหาตกเลือดซ้ำในช่องเยื่อหุ้มปอดด้านซ้าย

ประกาศฉบับที่ 14 ของรพ.รามาธิบดีมีรายละเอียดดังนี้

"ในคือของวันที่ 20 พ.ย.2558 ผู้ป่วยมีความดันเลือดที่ควบคุมได้ยากจากภาวะติดเชื้อที่เท้าซ้าย จำเป็นต้องตัดขาซ้ายเหนือระดับข้อเท้า เพื่อควบคุมการติดเชื้อที่รุนแรงเมื่อวันที่ 21 พ.ย.2558 และมีปัญหาตกเลือดซ้ำในช่องเยื่อหุ้มปอดด้านซ้าย  จึงจำเป็นต้องผ่าตัดหยุดเลือดในช่องปอดด้านซ้ายในคืนวันเดียวกัน

อาการของผู้ป่วยในวันนี้ ความดันเลือดควบคุมได้ดี การตอบสนองของม่านตายังคงปกติ การทำงานของตับและภาวะไตวายเฉียบพลันคงที่ ยังต้องใช้ยาคลายกล้ามเนื้อเพื่อให้เครื่องช่วยหายใจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่แก่ผู้ป่วย จึงไม่สามารถประเมินการรับรู้ของผู้ป่วยได้ อาการแทรกซ้อนที่มีเลือดออกในทางเดินอาหารลดน้อยลง

ขณะนี้ยังต้องได้รับการรักษาด้วยยากระตุ้นความดัน ยาปฏิชีวนะ สารอาหารทางหลอดเลือดดำและทางสายยาง การฟอกไตต่อเนื่องและยังต้องให้เลือดและส่วนประกอบของเลือดเป็นระยะ

โดยสรุป ขณะนี้ตรวจไม่พบเชื้อไข้เลือดออกในตัวผู้ป่วย แต่ยังต้องรักษาภาวะแทรกซ้อนที่วิกฤติอันเกิดจากโรคไข้เลือดออก และยังต้องได้รับการเฝ้าระวังใน CCU ต่อไป หากมีการเปลี่ยนแปลงของอาการทางคลินิกอย่างมีนัยสำคัญ ทางโรงพยาบาลจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะ"

"ปอ ทฤษฎี" ถูกย้ายส่งตัวมารักษาอาการไข้เลือดออกที่โรงพยาบาลรามาธิบดีตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.2558 ช่วงที่ผ่านมาอาการอยู่ในขั้นวิกฤติตลอด เมื่อวันที่ 17 พ.ย.แพทย์ได้ผ่าตัดเพื่อระบายเลือดในเยื่อหุ้มปอดด้านซ้าย ต่อมาเมื่อวันที่ 20 พ.ย. แพทย์ประกาศชี้แจงอาการของผู้ป่วยโดยระบุว่ามีอาการขาดเลือดที่เท้าทั้ง 2 ข้าง เมื่อวานนี้ (21 พ.ย.) แพทย์ได้แจ้งว่าจะเคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกจากห้อง CCU ไปที่ห้องปลอดเชื้อ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดการรักษาและอาการป่วยเพิ่มเติม และได้ให้สื่อมวลชน-ผู้มาเยี่ยมย้ายที่ลงไปชั้น 1 ของโรงพยาบาล จนกระทั่งเวลา 18.00 น.วันนี้ (22 พ.ย.) แพทย์จึงได้แจ้งเรื่องการตัดขาซ้ายของ "ปอ" เพื่อควบคุมการติดเชื้อ

<"">


ข่าวที่เกี่ยวข้อง