"เอนยา" กับการกลับมาของนางพญาเอลฟ์แห่งดนตรีนิวเอจ

Logo Thai PBS
"เอนยา" กับการกลับมาของนางพญาเอลฟ์แห่งดนตรีนิวเอจ

การที่ อาเดล ดีว่าสาวคนดังถือเอาฤกษ์ที่ 20 พ.ย.2558 เป็นวันเปิดตัวอัลบั้มคืนวงการ ส่งผลให้ศิลปินหลายรายเลื่อนวันออกอัลบั้มของตนกันมากมาย แต่มีศิลปินหญิงหนึ่งคนที่เลือกเปิดตัวอัลบั้มในวันเดียวกัน นั่นคือ enya ศิลปินแนวนิวเอจ ซึ่งเธอไม่มีเหตุผลที่จะหลีกทางให้กับนักร้องคนดังของอังกฤษ เนื่องจากดนตรีที่พาผู้ฟังล่องลอยไปกับดินแดนแห่งจินตนาการ ทำให้นักร้องสาวจากไอร์แลนด์ผู้นี้มีแฟนเพลงที่เหนี่ยวแน่นไม่แพ้ใครเหมือนกัน

ความไพเราะที่เกิดจากการประสานเครื่องดนตรีอคูสติก และเสียงสังเคราะห์จากซินธีไซเซอร์อย่างลงตัว รวมถึงเสน่ห์ในเสียงร้องอันชวนให้หลงใหลและเป็นเอกลักษณ์ ในบทเพลง Echoes In Rain สำหรับแฟนเพลงส่วนใหญ่แล้ว แทบไม่ต้องบอกก็รู้ได้ว่านี่คือผลงานสร้างสรรค์ของ enya เจ้าแม่ดนตรีสไตล์นิวเอจจากไอร์แลนด์ที่คืนวงการพร้อมกับอัลบั้มใหม่ในรอบ 7 ปีในชุด Dark Sky Island ซึ่งซิงเกิลเปิดตัวอย่างเพลง Echoes In Rain ที่เนื้อหาเล่าถึงการผจญภัยผ่านดินแดนที่หลากหลาย ถูกวางให้เป็นเพลงคู่แฝดของ Orinoco Flow เพลงแจ้งเกิดของ enya เมื่อปี 1988 จุดเริ่มต้นที่ส่งให้เธอกลายเป็นยอดศิลปินที่มีแฟนเพลงยอมรับไปทั่วโลกในวันนี้ 
 
ความสำเร็จของ enya เป็นสิ่งที่หักล้างแนวคิดของการเป็นศิลปินนักร้องในปัจจุบัน เนื่องจากเธอแทบจะไม่ออกสื่อเพื่อโปรโมทผลงาน และไม่เคยเปิดการแสดงคอนเสิร์ตแม้แต่รอบเดียว ช่องทางหารายได้ของเธอมีเพียงยอดขายจากผลงานสร้างสรรค์บทเพลงของเธอเท่านั้น แต่เพียงพอจะทำให้เธอกลายเป็นหนึ่งในศิลปินยอดขายสูงสุดในโลก เมื่อบทเพลงนิวเอจที่แสนชวนฝัน ส่งให้เธอทำยอดขายอัลบั้มรวมกันกว่า 80 ล้านชุด เป็นนักร้องหญิงที่ร่ำรวยที่สุดบนเกาะอังกฤษและไอร์แลนด์ ด้วยทรัพย์สินมูลค่ากว่า 180 ล้านดอลลาร์ ตามด้วยการคว้ารางวัลแกรมมี สาขาอัลบั้มเพลงนิวเอจแห่งปีถึง 4 ชุดติดต่อกัน ชื่อเสียงในวงการ โดยไม่จำเป็นต้องแลกมาด้วยความเป็นส่วนตัว ทำให้นักธุรกิจในอเมริกันเรียกขานความสำเร็จที่ไม่มีใครเลียนแบบได้นี้ว่าเป็น enyanomics ซึ่งมีเพียงเธอผู้นี้เท่านั้นที่ทำได้ 
 
เอกลักษณ์ในดนตรีของ enya นั้น เกิดจากกระบวนการผลิตที่ไม่เหมือนใครเช่นกัน เพราะบทเพลงทั้งหมดของ enya เกิดจากการร่วมงานของบุคคลเพียงแค่ 3 คน นั่นคือ enya ผู้เป็นเจ้าของเสียงร้อง ผู้แต่งทำนอง และผู้บรรเลงดนตรีทั้งหมด ทั้งที่บรรเลงด้วยตนเองและผ่านโปรแกรมซินธีไซเซอร์ และคู่สามีภรรยาตระกูลไรอัน โดย นิกกี้ ไรอัน สามีผู้ทำหน้าที่เป็น โปรดิวเซอร์ และโรม่า ไรอันในตำแหน่งผู้แต่งเนื้อร้อง โดยที่ผ่านมา บทเพลงของ enya ประกอบไปด้วยเนื้อเพลงที่แตกต่างกันถึง 10 ภาษา ตั้งแต่ภาษาทั่วๆ ไปทั้ง อังกฤษ, ไอริช, เวลส์, ลาติน, ฝรั่งเศส, สเปน, ญี่ปุ่น แม้แต่ภาษาที่ใช้ในวรรณกรรม the lord of the ring อย่าง ภาษาเอลฟ์ enya ก็เคยร้องมาแล้วใน 2 สำเนียง ทั้งสำเนียง Quenya ซึ่งพูดโดยเอลฟ์ในมิดเดิลเอิร์ธ ในเพลง May It Be และสำเนียง Sindarin ที่พูดโดยเอลฟ์ชั้นสูง ในเพลง Aniron ซึ่งทั้งสองต่างปรากฏอยู่ในหนัง The Fellowship of the Ring ทั้งคู่ 
 
enya ยังไปไกลถึงการประดิษฐ์ภาษาขึ้นมาใหม่ เพื่อใช้สำหรับร้องเพลงโดยเฉพาะ นั่นคือภาษา Loxian ที่โรม่า ไรอัน มือเขียนเพลงของ enya เป็นคนคิดค้น ซึ่งจุดประสงค์เพื่อให้ enya สามารถถ่ายทอดภาษาที่เธอเข้าถึงอารมณ์ได้สมบูรณ์แบบที่สุด 
 
อาณาจักรแห่งเสียงเพลงของ enya เกิดจากการอัดเสียงร้องลงไปซ้ำๆ นับร้อยแทร็ค ก่อนจะนำทุกแทร็ครวมกันเป็นเสียงเดียว หากเป็นศิลปินรายอื่น คงจะใช้เทคโนโลยี มิวสิค ดิจิตอล ในการจำลองเสียงต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย แต่ทุกวันนี้ enya ยังคงบันทึกเสียงร้องลงที่ละแทร็กๆ ซึ่งเธอเชื่อว่าทำให้เสียงร้องเต็มเปี่ยมด้วยอารมณ์ มากกว่าการจำลองเสียงประสานด้วยคอมพิวเตอร์ กระบวนการที่ต้องใช้ความอุตสาหะและเวลาที่ยาวนาน ยังเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ enya ตัดสินใจไม่ทัวร์คอนเสิร์ต เพราะการสร้างสรรค์ผลงานแต่ละชุดต้องใช้เวลานานถึง 3 ปี หากต้องเดินสายเปิดการแสดงอีกนานนับปี ทางต้นสังกัดเกรงว่าอาจทำให้การออกผลงานแต่ละชุด ต้องทิ้งช่วงกันยาวนานเกินไป 
 
enya เปิดเผยว่า เหตุผลที่ Dark Sky Island ทิ้งห่างจากชุดที่แล้วถึง 7 ปี เพราะเธอรู้สึกว่าเธอต้องการเวลาผักผ่อนจากผลงานเพลง และใช้เวลาทั้งหมดไปกับการท่องเที่ยวและดูแลบ้านในประเทศฝรั่งเศส กระทั่ง 3 ปีที่แล้วที่เธอรู้สึกว่าอยากจะกลับมาทำงานเพลงอีกครั้ง ซึ่งประสบการณ์ที่เกี่ยวจากการเดินทางมาตลอดหลายปี จึงถูกทอดออกมาเป็นเรื่องราวในผลงานชุดใหม่นี้ 
 
enya ถือเป็นศิลปินที่หวงแหนชีวิตส่วนตัวอย่างสูง เป็นสาวโสดวัย 54 ปีที่ใช้ชีวิตเพียงลำพังในปราสาทเก่าแก่ของไอร์แลนด์ และแทบไม่ปรากฏตัวออกสื่อในช่วงที่ไม่ออกผลงาน การทำตัวเป็นบุคคลที่เต็มไปด้วยปริศนา ทำให้แม้แต่แฟนเพลงยังสงสัยว่า enya เป็นศิลปินเดี่ยว หรือเป็นวงดนตรีกันแน่ แต่ความรู้สึกที่เธอถ่ายทอดผ่านเสียงดนตรี ซึ่งแฟนเพลงสามารถสัมผัสได้ทุกครั้งที่หยิบบทเพลงของเธอขึ้นมาฟัง และเป็นการสื่อสารต่อแฟนเพลง ที่เธอให้ความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด
 
enya ยอมรับว่าเทคโนโลยีทุกวันนี้ สามารถทำให้เธอทัวร์คอนเสิร์ตได้ง่ายกว่าในอดีต เพราะมีโปรแกรมที่สามารถเลียนแบบเสียงประสานและวงออร์เคสตราได้โดยไม่ต้องใช้นักร้องนักดนตรีจริงๆ แต่ยังคงยืนยันว่าไม่คิดจะจัดแสดงคอนเสิร์ตในเร็วๆ นี้ ซึ่งสำหรับแฟนเพลงแล้ว ก็คงได้แต่ชื่นชมบทเพลงของเธอ ผ่านผลงานในอัลบั้มกันต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง