เร่งกำจัดขยะใต้ทะเลภูเก็ต ป้องกันผลกระทบแนวปะการัง-สัตว์ทะเลหายาก

สิ่งแวดล้อม
23 พ.ย. 58
06:31
1,912
Logo Thai PBS
เร่งกำจัดขยะใต้ทะเลภูเก็ต  ป้องกันผลกระทบแนวปะการัง-สัตว์ทะเลหายาก

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจ.ภูเก็ต ปฎิบัติการดำน้ำเก็บขยะใต้ทะเล บริเวณชายหาดกะรน จ.ภูเก็ต หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางเมื่อมีการเผยแพร่คลิปวีดีโอเป็นภาพขยะใต้ทะเลจำนวนมากบริเวณหาดกะรน ป้องกันผลกระทบต่อแนวปะการังและสัตว์ทะเลหายาก

วันนี้(23 พ.ย.2558) เครือข่ายอาสาสมัครนักดำน้ำ ประชาชนทั่วไป รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจ.ภูเก็ต กว่า 100 คน ร่วมกันเปิดปฎิบัติการเก็บขยะใต้ทะเล พื้นฟูอ่าวกะรน ซึ่งจัดขึ้นบริเวณชายหาดกะรน อ.เมือง เพื่อร่วมกันเก็บขยะใต้ทะเลที่กองทับถมกันเป็นบริเวณกว้าง เนื้อที่ประมาณ 400 ตารางเมตร

นายวัชรินทร์ ถิ่นถลาง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 ระบุว่า การดำน้ำเก็บขยะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงเช้า-ช่วงบ่าย เพื่อเร่งกำจัดขยะใต้ทะเลให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และป้องกันขยะดังกล่าวถูกคลื่นซัดไปติดแนวปะการังบริเวณใกล้เคียง ซึ่งจะทำให้การจัดเก็บยากลำบากขึ้น รวมถึงป้องกันสัตว์ทะเลหายากคิดว่าเป็นอาหารกินเข้าไป

ด้านนายทวี ทองแช่ม นายกเทศมนตรีตำบลกะรน ระบุว่า กิจกรรมในครั้งนี้เป็นการบูรณาการความร่วมมือ ทั้งภาครัฐเอกชน และประชาชนในพื้นที่ให้ช่วยกันดูแลทรัพยากรของจ.ภูเก็ต แต่ที่สำคัญคือการปลูกจิตสำนึกให้ทุกคนช่วยกันดูแลทรัพยากรให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยาวนานที่สุด

สำหรับกิจกรรมเก็บขยะใต้ทะเลครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2558 ที่ผ่านมา ได้มีการเผยแพร่คลิปวีดีโอเป็นภาพขยะใต้ทะเลจำนวนมากบริเวณหาดกะรน อ.เมืองภูเก็ต จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับเรื่องความสะอาดอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อแนวปะการัง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจ.ภูเก็ต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง