รู้จัก 2 นักเคลื่อนไหวชาวจีนที่ทำให้สหรัฐฯ "แสดงความผิดหวัง" ต่อไทย

ต่างประเทศ
23 พ.ย. 58
13:42
124
Logo Thai PBS
 รู้จัก 2 นักเคลื่อนไหวชาวจีนที่ทำให้สหรัฐฯ "แสดงความผิดหวัง" ต่อไทย

"ต่งกว่างผิง" และ "เจียงเหย่เฟย" คือชื่อของนักเคลื่อนไหวชาวจีน 2 คนที่ทางการไทยส่งตัวกลับไปจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จนเป็นเหตุให้นายกลิน ที เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำเทศไทยแสดงความผิดหวังต่อการกระทำของไทยต่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณในโอกาสที่ได้เข้าพบตามธรรมเนียมหลังรับตำแหน่งวันนี้ (23 พ.ย.2558)

นักเคลื่อนไหวชาวจีนทั้ง 2 คนนี้เคยถูกทางการจีนควบคุมตัวหลังเจากข้าร่วมกิจกรรมรำลึกถึงผู้เสียชีวิตที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปี 2532 และวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลจีนเกี่ยวกับการรับมือภัยพิบัติแผ่นดินไหวที่มณฑลเสฉวนเมื่อปี 2551 ระหว่างที่อยู่ในไทยก็ตีพิมพ์ภาพการ์ตูนล้อเลียนรัฐบาลจีนด้วย ทั้งต่งกว่างผิงและเจียงเหย่เฟยได้สถานะผู้ลี้ภัยจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาติ (UNHCR) แล้ว

หลังจากไทยตัดสินใจส่งตัวนักเคลื่อนไหวกลับไปจีนตามที่ทางการจีนร้องขอในคดีค้ามนุษย์ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนหลายองค์กรออกแถลงการณ์ตำหนิรัฐบาลไทยเนื่องจากเห็นว่ามีโอกาสที่นักเคลื่อนไหวจะถูกทรมานหรือพิจารณาคดีไม่เป็นธรรมในจีน แต่ทางการไทยให้เหตุผลว่าทั้ง 2 คนมีความเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ และไม่เคยมีการประสานข้อมูลกับทาง UNHCR มาก่อนว่า 2 คนนี้ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยแล้ว

พล.อ.ประวิตรยืนยันว่าไม่ทราบถึงสถานะผู้ลี้ภัยของทั้ง 2 คนมาก่อนและหลังจากนี้จะต้องประสานข้อมูลกับ UNHCR อย่างใกล้ชิดมากขึ้น

"เรื่องคนจีน 2 คน ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองบอกผมว่าเขาไม่รู้เรื่องว่า 2 คนนี้มีสถานะผู้ลี้ภัย ประกอบกับการที่ 2 คนนี้มีคดีค้ามนุษย์อยู่ที่เมืองจีน เราก็ส่งกลับตามปกติ เขาขอมาก็ให้ไป และเรื่องนี้ผมก็ชี้แจงกับทาง UNHCR ไปแล้วว่าผมทำตามหลักสิทธิมนุษยชนทุกอย่าง" พล.อ.ประวิตรกล่าว

ขณะที่ พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอธิบายถึงเหตุผลที่ส่งตัวนักเคลื่อนไหว 2 คนกลับประเทศจีนว่า นักเคลื่อนไหวคนหนึ่งลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายจึงต้องถูกดำเนินคดีและส่งกลับประเทศต้นทาง พร้อมกับยืนยันว่ากระบวนการทั้งหมดเป็นไปตามกฎหมายและหลักปฏิบัติตามปกติของไทย

"เราจับกุมชาวจีน 2 คนนี้ได้ โดยคนหนึ่งเข้ามาโดยรับการตรวจลงตราที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (visa on arrival) ส่วนอีกคนหนึ่งลักลอบเข้าเมืองมาผ่านช่องทางที่ไม่ได้รับการอนุญาตหรือไม่ได้ผ่านเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองซึ่งเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง มาตรา 11 และ 18 อยู่แล้ว ลักษณะแนวทางการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองที่ทำเหมือนกันทุกประเทศก็คือ หลังจากดำเนินคดีเสร็จสิ้นแล้วเราก็จะผลักดันตามาตรา 54 ส่งสู่ประเทศต้นทาง เป็นแนวทางปฏิบัติตามปกติอยู่แล้ว เป็นการบังคับใช้กฎหมายของไทย" พล.ต.ท.ณัฐธรชี้แจง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง