ฟื้นคลองลาดพร้าวเป็นเส้นทางเดินเรือ บรรเทาความเดือดร้อนสร้างรถไฟฟ้า-เพิ่มทางเลือกให้ประชาชน

สังคม
23 พ.ย. 58
15:29
1,111
Logo Thai PBS
ฟื้นคลองลาดพร้าวเป็นเส้นทางเดินเรือ บรรเทาความเดือดร้อนสร้างรถไฟฟ้า-เพิ่มทางเลือกให้ประชาชน

คลองลาดพร้าวที่เคยเป็นเส้นทางการเดินเรือเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว แต่ถูกยกเลิกด้วยเหตุผลทางธุรกิจ จากการสำรวจพบว่าหากนำคลองนี้กลับมาใช้งานอีกครั้ง จะช่วยให้การเดินทางเร็วกว่ารถยนต์ถึง 3 เท่า ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหารถติดในปัจจุบันได้ ติดตามจากรายงาน

วันนี้ (23 พ.ย. 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดิมกรุงเทพมหานครมีคลองมากถึง 1,161 สาย ความยาวรวมกว่า 2,272 กิโลเมตร เดิมเคยใช้เป็นเส้นทางการขนส่ง แต่ถูกลดความสำคัญลงหลังจากมีถนนเข้ามาแทนที่ ทำให้เส้นทางการเดินเรือในกรุงเทพมหานครเหลือเพียง 5 เส้นทาง คือ คลองแสนแสบ คลองพระโขนง คลองบ้านป่า คลองภาษีเจริญ และแม่น้ำเจ้าพระยา

ซึ่งคลองลาดพร้าวที่ยาวถึง 24.5 กิโลเมตร กว้าง 38 เมตร ก็เคยเป็นเส้นทางเดินเรือเช่นกัน แต่ถูกยกเลิกด้วยเหตุผลทางธุรกิจ จากการลงพื้นที่สำรวจพบว่าหากนำคลองนี้กลับมาใช้งานอีกครั้ง ก็จะช่วยย่นระยะเวลาการเดินทางได้ถึง 1 ใน 3 เช่น หากเริ่มต้นเดินทางจากบริเวณตลาดยิ่งเจริญ เขตสะพานใหม่ ถึงทางด่วนสายรามอินทรา-อาจณรงค์ เขตสะพานพระโขนง จะใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง ซึ่งเมื่อเทียบการเดินทางโดยรถยนต์อาจต้องใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมงเพียง แต่ปัจจุบัน ความกว้างของลำคลองในแต่ละช่วงจะไม่เท่ากัน ส่วนหนึ่งเพราะประชาชนรุกล้ำสร้างสิ่งปลูกสร้างริมตลิ่ง

นอกจากนี้ หากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายทางต่างๆ แล้วเสร็จ จะมีรถไฟฟ้าถึง 4 สายที่ตัดกับคลองลาดพร้าว และจุดตัดด้วยกันถึง 8 จุด เริ่มจากรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลที่เริ่มจากแยกแครายไปยังบึงกุ่ม มีจุดตัดที่สถานีบางบัว 2.รถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม ช่วงหมอชิต-คูคต มีจุดตัดที่สถานีบางบัว สถานีสะพานใหม่ และสถานีคูคต 3.รถไฟฟ้าสายสีชมพูจากช่วงแคราย-มีนบุรี มีจุดตัดที่สถานีราชภัฎพระนคร และ 4. รถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงรัชดา-สำโรง มีจุดตัด 3 คือ สถานีภาวนา สถานีโชคชัย 4 และ สถานีนวศรี

นายสุธีย์ สุภาพร ผู้ช่วยเลขาธิการสมาคมเรือไทย กล่าวว่า ในอดีตเคยมีผู้คนสัญจรผ่านคลองลาดพร้าวไม่ต่ำกว่า 30,000 คน ต่อวัน ฉะนั้น หากนำคลองลาดพร้าวมาทำเป็นเส้นทางสัญจรอีกครั้งก็จะเป็นทางเลือกให้แก่ประชาชน และช่วยแก้ปัญหารถติด หรือบรรเทาความเดือดร้อนระหว่างการสร้างรถไฟฟ้า 

นายอมร เวชกิจอมร รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังลงพื้นที่สำรวจคลองลาดพร้าวว่า การนำคลองลาดพร้าวกลับมาเป็นเส้นทางการคมนาคมทางน้ำอีกครั้งนั้นมีความเป็นไปได้สูง แต่ต้องแก้ไขปัญหาการรุกล้ำลำคลองของประชาชนก่อน โดยขณะนี้ กทม.ได้อนุมัติงบ 2,000 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงคลองลาดพร้าวภายในระยะเวลา 3 ปี เพื่อเป็นเส้นทางระบายน้ำป้องกันน้ำท่วมให้ กทม. ซึ่งจะได้อานิสงค์เป็นเส้นทางคมนาคมทางน้ำเพิ่มด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มด้วยว่า ในอนาคตมีความเป็นไปได้ที่กรุงเทพมหานครจะเปิดการเดินเรือในคลองลาดพร้าว คลองเปรมประชากร คลองผดุงกรุงเกษม และคลองแสนแสบส่วนต่อขยาย เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางที่เชื่อมต่อไปยังระบบขนส่งอื่น ๆ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง