เบลเยี่ยมขยายเวลาเฝ้าระวังก่อการร้าย ตามล่าผู้ต้องสงสัยเหตุโจมตีกรุงปารีส

ต่างประเทศ
24 พ.ย. 58
07:45
110
Logo Thai PBS
เบลเยี่ยมขยายเวลาเฝ้าระวังก่อการร้าย ตามล่าผู้ต้องสงสัยเหตุโจมตีกรุงปารีส

ทางการเบลเยียมขยายเวลาของการยกระดับมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดในกรุงบรัสเซลส์ออกไปอีก เพื่อไล่ล่าผู้ก่อการร้ายที่คาดว่าเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯประกาศเตือนชาวอเมริกันทั่วโลกให้ระวังตัวจากภัยก่อการร้ายโดยขอให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่มีคนจำนวนมาก

วันนี้(24 พ.ย.2558) ทางการเบลเยี่ยมยังคงรักษาความปลอดภัยในกรุงบรัสเซลล์ เมืองหลวง เป็นวันที่ 4 และยังคงระดับการเตือนภัยการก่อการร้ายอยู่ในระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด  นายชาร์ล มิเชล นายกรัฐมนตรีของเบลเยี่ยม กล่าวว่า ภัยคุกคามจากการก่อการร้ายยังน่ากังวลและอาจจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ ทหารและตำรวจได้ตรึงกำลังอยู่ตามท้องถนน และขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ชุมนุมชนที่มีคนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก โดยวันที่ 30 พ.ย.ที่จะถึงนี้ทางการจะทบทวนเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยอีกครั้ง แต่วันพรุ่งนี้โรงเรียนและระบบขนส่งมวลชนรวมถึงรถไฟใต้ดินจะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติ

อัยการของรัฐบาลกลาง ระบุว่า ชายต้องสงสัยที่ถูกจับกุมเมื่อ(23 พ.ย.) ในปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายตอนนี้ถูกตั้งข้อหาแล้ว เนื่องจากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายในกรุงปารีสของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ตอนนี้มีผู้ต้องสงสัยที่ถูกตั้งข้อหาดังกล่าวรวมเป็น 4 คน ล่าสุดมีรายงานว่าคนกวาดขยะในย่าน "มองตรูเช่" กรุงปารีส ของฝรั่งเศส พบเข็มขัดระเบิดซึ่งตำรวจคาดว่าเป็นของนายซาลาห์ อับ-ดี-สลาม หนึ่งในผู้ต้องสงสัยก่อเหตุโจมตีกรุงปารีส ซึ่งข้อมูลจากโทรศัพท์พบว่าในวันที่เกิดเหตุนายอับ-ดี-สลามอยู่ในบริเวณดังกล่าว

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ชาวอเมริกันทั่วโลกให้ระวังภัยจากการก่อการร้าย เนื่องจากมีข้อมูลว่ากลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส กลุ่มอัลกออิดะห์ กลุ่มโบโกฮารามและกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ วางแผนก่อการร้ายในหลายภูมิภาค

นายฟรองซัวส์ โอลลองค์ ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส ประกาศว่า ตอนนี้ฝรั่งเศสอยู่ในภาวะสงครามกับกลุ่มไอเอส ซึ่งเมื่อวานนี้(23 พ.ย.) กองทัพฝรั่งเศสเริ่มส่งเครื่องบินขับไล่ "ราฟาล"จากเรือบรรทุกเครื่องบินชาร์ล เดอ โกล ที่ประจำการอยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ออกไปโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มไอเอสในเมืองรามาดีและเมืองโมซูลของอิรักเป็นครั้งแรกในปฏิบัติการตอบโต้กลุ่มไอเอสจากเหตุโจมตีกรุงปารีส

นอกจากนี้ยังส่งเครื่องบินขับไล่ "ราฟาล" อีก 4 ลำจากฝูงบินเดียวกันนี้ไปเข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีฐานที่มั่นใหญ่ของกลุ่มไอเอสในเมืองรักกาของซีเรีย นอกจากการโหมโจมตีกลุ่มไอเอสให้หนักขึ้นแล้ว นายโอลลองค์ยังได้เจรจากับนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษเพื่อดึงอังกฤษให้เข้าร่วมการปราบปรามกลุ่มไอเอส ซึ่งนายคาเมรอนบอกว่าเขาจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมสภาในวันที่ 26 พ.ย.นี้ และตลอดทั้งสัปดาห์นี้ผู้นำฝรั่งเศสจะหารือกับผู้นำสหรัฐฯ เยอรมนี รัสเซียและจีนเพื่อให้ประเทศเหล่านี้เข้าร่วมปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มไอเอสให้มากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง