ตุรกียิงเครื่องบินรบรัสเซียตก อ้างเหตุรุกล้ำน่านฟ้า

ต่างประเทศ
24 พ.ย. 58
15:10
3,206
Logo Thai PBS
ตุรกียิงเครื่องบินรบรัสเซียตก อ้างเหตุรุกล้ำน่านฟ้า

กองทัพตุรกียิงเครื่องบินรบของรัสเซียตกบริเวณพรมแดนตุรกี-ซีเรีย โดยให้เหตุผลว่าเครื่องบินลำดังกล่าวบินเข้ามาในน่านฟ้าตุรกีโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่กระทรวงกลาโหมรัสเซียยืนยันว่าเครื่องบินของรัสเซียปฏิบัติการอยู่ในเขตน่านฟ้าซีเรีย ขณะที่นักบิน 2 คนดีดตัวออกมาจากเครื่องได้ทันแต่ขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม ทางการรัสเซียส่งเฮลิคอปเตอร์ออกตามหาแล้ว

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ (24 พ.ย.2558) ตามเวลาในประเทศไทย สถานีโทรทัศน์ของตุรกีเผยแพร่ภาพเครื่องบินขับไล่ ซู-24 ของรัสเซียถูกยิงตกบริเวณเทือกเขาในเมืองลาตาเกียของซีเรีย ห่างจากพรมแดนตุรกีเพียงไม่กี่กิโลเมตร โดยกองทัพตุรกีระบุว่าเครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 ของตุรกี 2 ลำ ยิงเครื่องบินรัสเซียตกหลังจากที่พบว่าเครื่องบินดังกล่าวเข้ามาในเขตน่านฟ้าตุรกี ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ส่งคำเตือนถึง 10 ครั้ง แต่นักบินกลับเพิกเฉย

ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียยืนยันว่า เครื่องบินรัสเซียปฏิบัติการอยู่ในเขตน่านฟ้าของซีเรียและไม่ได้รุกล้ำน่านฟ้าตุรกี และยังระบุด้วยว่าเครื่องบินถูกยิงตกจากอาวุธจากภาคพื้นดินขณะทำการบินอยู่ที่ระดับความสูง 6,000 เมตร ซึ่งนักบินของรัสเซียทั้ง 2 คน ดีดตัวออกจากเครื่องบินได้ทันเวลา แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม โดยเฮลิคอปเตอร์ของรัสเซียได้ออกค้นหานักบินทั้ง 2 คน ในเขตเทือกเขาของซีเรีย

ขณะที่กองทัพฝรั่งเศสเผยแพร่ภาพการทิ้งระเบิดฐานที่มั่นของกลุ่มไอเอสในเมืองรัคคาของซีเรียหลังจากที่ยกระดับการโจมตีฐานที่มั่นกลุ่มไอเอส เพื่อตอบโต้การที่กลุ่มไอเอสก่อเหตุโจมตีกรุงปารีสเมื่อวันที่ 13 พ.ย.2558 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 130 คน และบาดเจ็บกว่า 350 คน

ขณะนี้ฝูงบินของฝรั่งเศสมีเครื่องบินรบที่ปฏิบัติการโจมตีกลุ่มไอเอสรวม 38 ลำแล้ว โดยเรือบรรทุกเครื่องบินชาร์ล เดอ โกลได้เข้าประจำการทางตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตั้งแต่เมื่อวานนี้ (23 พ.ย.2558)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง