เรือด่วนภาษีเจริญเพิ่มทางเลือกประชาชน เชื่อมต่อระบบราง-เพิ่มออกซิเจนให้ลำคลอง

สังคม
24 พ.ย. 58
16:34
282
Logo Thai PBS
 เรือด่วนภาษีเจริญเพิ่มทางเลือกประชาชน เชื่อมต่อระบบราง-เพิ่มออกซิเจนให้ลำคลอง

หลังทดลองเปิดเดินเรือในคลองภาษีเจริญ โดยให้บริการฟรีมากว่า 1 ปี 7 เดือน ผลตอบรับที่ได้อยู่ในเกณฑ์ดี เพราะมีผู้ใช้โดยสารมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก กทม.จึงมีแนวคิดเปิดเดินเรือเต็มรูปแบบพร้อมเก็บค่าโดยสารในเร็ว ๆ นี้ ติดตามจากรายงาน

วันนี้ (24 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินเรือในคลองภาษีเจริญ เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่ 24 เม.ย.2557 มีต้นทางที่วัดปากน้ำภาษีเจริญและสิ้นสุดที่ ถ.เพชรเกษม 69 โดยเป็นการร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร ร่วมกับบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด

นอกจากเส้นทางเดินเรือในคลองภาษีเจริญ จะเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าสถานีบางหว้าแล้ว ในอนาคตยังสามารถเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้ามหานครส่วนต่อขยาย สายสีน้ำเงินจากหัวลำโพงถึงบางแค ที่ท่าเรือเพชรเกษม 31 และท่าเรือเพชรเกษม 35 ที่คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จใน ปี 2562 ส่วนท่าเรือสะพานกาญจนาภิเษก ถือเป็นจุดเชื่อมต่อใหญ่สำคัญจุดหนึ่ง ที่ผู้โดยสารสามารถใช้เป็นเส้นทางเชื่อมต่อได้ทั้งรถไฟฟ้าบนดินและรถไฟฟ้าใต้ดิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินเรือในคลองภาษีเจริญ จำกัดความเร็วไม่เกิน 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถตรวจสอบตำแหน่งของเรือด้วยระบบจีพีเอส อีกทั้งยังจำกัดผู้โดยสารไม่เกิน 60 คนต่อเที่ยว จึงนับว่ามีความปลอดภัยค่อนข้างสูง และเร็วนี้ๆ กทม.เตรียมเปิดเป็นเส้นทางเดือนเรือเต็มรูปแบบพร้อมเก็บค่าโดยสาร

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก ศ.วิมลสิทธิ์ หรยางกูร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พบว่า การเปิดให้บริการเรือโดยสารในคลองภาษีเจริญ ไม่เพียงแต่ทำให้ประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางเท่านั้น แต่เมื่อมีเรือแล่นในลำคลองก็ยังเป็นการเติมออกซิเจนให้กับน้ำที่เคยเน่าเสียได้อีกด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง